Bão Bebinca diễn biến phức tạp và ứng phó của Việt Nam

RFA
2018.08.15
NAM_CAN_NGHE_AN.jpg Nước lũ dâng cao sau bão ở Nậm Càn, Nghệ An hôm 19/7/2018.
Courtesy nghean.gov.vn

Cơn bão số 4 (hay còn gọi là Benbica) được Cơ quan chức năng Việt Nam dự báo là đặc biệt và phức tạp, dự kiến sẽ đổ bộ bờ biển đất liền Việt Nam dọc các tỉnh từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh vào sáng thứ Sáu 17/8 tới đây.

Thông tin trên được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đưa ra tại cuộc họp khẩn vào chiều 15/8 nhằm triển khai các biện pháp ứng phó với bão số 4.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn kiêm Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương phòng chống thiên tai, ông Nguyễn Xuân Cường, nhấn mạnh bão số 4 là cơn bão đặc biệt, phức tạp và đã hình thành hơn chục ngày qua.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết hiện Việt Nam vẫn chưa khoanh vùng diện hẹp nơi bão có khả năng đổ bộ, và cảnh báo nguy cơ hậu quả sẽ nặng nề nếu không được ứng phó.

Ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai cho biết bão số 4 vào chiều thứ Tư, ngày 15/8 đang ở Biển Đông, cách Quảng Ninh khoảng 400 km với sức gió mạnh cấp 9, giật cấp 11. Tâm bão dự kiến sẽ đổ bộ vào đất liền từ Hải Phòng đến Nghệ An vào khoảng 10 giờ sáng ngày thứ Sáu, 17/8 với sức gió mạnh cấp 8, và di chuyển sang Lào.

Tiến sĩ Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia nói lo ngại lớn nhất là lượng mưa lớn sẽ đổ xuống trọng điểm ở Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa, và Nghệ An.

Các vùng trũng ở đồng bằng Bắc Bộ như các tỉnh thành Hà Nội, Hải Phòng, Ninh Bình, Nam Định sẽ có nguy cơ bị ngập úng vì mưa lớn. Đặc biệt tại Chương Mỹ ( ngoại thành Hà Nội) nước của trận lụt vừa qua mới rút cạn thì nguy cơ tái ngập sâu lại được cảnh báo có thể xảy ra.

Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai cũng cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở các tỉnh thành phía Bắc. Ông cho biết theo thống kê, hiện vẫn còn khoảng 3.600 hộ dân ở 7 tỉnh thành phía Bắc có chỗ ở không an toàn, cần phải di dời.

Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đã yêu cầu các địa phương kêu gọi ngư dân, tàu du lịch, tàu vận tải, lồng, bè… về nơi trú ẩn, và nghiêm cấm các hoạt động du lịch trên biển đảo.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.