Việt Nam chưa nhận thông tin nào về phía Anh sẽ hỗ trợ tài chính cho việc đưa thi hài 39 nạn nhân về nước

RFA
2019.11.21
a28a9673-2e2b-4d35-b529-02860ce82a8b.jpeg Di ảnh của nạn nhân Bùi Thị Nhung tại tư gia ở Nghệ An. Ảnh chụp ngày 26/10/19.
AFP

Việt Nam chưa nhận được thông báo nào từ Chính phủ Anh trong việc hỗ trợ tài chính để đưa thi hài của 39 nạn nhân người Việt, tử nạn trong xe container đông lạnh ở hạt Essex hôm 23/10, về nước.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết như vừa nêu tại cuộc họp báo thường kỳ vào chiều ngày 21/11.

Bà Lê Thị Thu Hằng cho biết thêm rằng Việt Nam đang phối hợp với Chính phủ Anh để hoàn tất các vấn đề hậu sự cho các nạn nhân trong thời gian sớm nhất, đúng theo quy định của luật pháp quốc tế và tập quán của hai nước và sẽ thông báo thời gian cụ thể.

Trong cùng ngày 21 tháng 11, Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho báo giới biết Chính phủ Việt Nam sẽ ứng tiền để hỗ trợ các gia đình đưa thi hài người thân về nước và sau đó các gia đình này sẽ hoàn trả tiền lại cho chính phủ.

Hôm 19/11, hãng tin AFP trích một văn bản chính thức gửi các gia đình nạn nhân cho biết chi phí chuyển một hũ tro cốt về nước là 1.774 đô la, và chi phí chuyển xác là 2.858 đô la. Các gia đình được cho biết là sẽ nhận khoản vay từ chính phủ để đưa tro cốt hoặc thi hài về nước.

Trong những ngày vừa qua, một số tổ chức và các tập đoàn kinh tế trong và ngoài nước gây quỹ cũng như quyên góp cho 39 gia đình nạn nhân, chẳng hạn như Tập đoàn Vingroup gửi cho mỗi gia đình nạn nhân số tiền 20 triệu đồng. Bên cạnh đó, cũng có những lời kêu gọi Chính phủ Việt Nam phải có trách nhiệm chi trả tất cả kinh phí cho việc đưa thi hài 39 nạn nhân về nước, như thư ngỏ của Đảng Dân Chủ Việt Nam vừa công bố hôm 20/11.

Những nạn nhân chết trên xe container đông lạnh là những người nhập cư lậu vào Anh, đến từ các tỉnh  Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Hải Phòng, Hải Dương và Thừa  Thiên Huế.

Tòa thánh Vatican, vào hôm 20/11, công bố một video với hình ảnh của Đức Giáo hoàng Fracis cùng lời cầu nguyện cho 39 nạn nhân người Việt Nam.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.