Blogger Mẹ Nấm vẫn chưa hồi phục sau đợt tuyệt thực

RFA
2018.09.27
000_UQ2PM_960.jpg Blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (giữa) tại phiên tòa ở Nha Trang hôm 30/11/2017
AFP

Blogger Mẹ Nấm- Nguyễn Ngọc Như Quỳnh gầy ốm, tóc bị rụng và da được nói là sạm đi và chưa hoàn toàn bình phục sau đợt tuyệt thực kéo dài 16 ngày và kết thúc vào ngày 23 tháng 7.

Tình hình sức khỏe của nữ tù nhân chính trị Mẹ Nấm- Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được thân mẫu là bà Nguyễn Thị Tuyết Lan cập nhật sau chuyến thăm nuôi vào ngày 26 tháng 9.

Tuy nhiên bà Nguyễn Thị Tuyết Lan cho biết con gái của bà cho bà biết là hiện nay tù nhân nữ chung phòng giam chuyên gây sự có thay đổi hành xử và không còn căng thẳng như trước nữa.

Vào ngày 19 tháng 9, blogger Mẹ Nấm gọi điện về gia đình và cho biết chưa có gì thay đổi khi được hỏi về tình hình nữ tù nhân gây sự.

Tuy vậy, trong lần gặp vào ngày 26 tháng 9, blogger Mẹ Nấm- Nguyễn Ngọc Như Quỳnh thông báo là việc gây sự không còn như trước đó.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Lan nói việc thăm nuôn con gái tại Trại Số 5, Yên Định, Thanh Hóa không thể ấn định cụ thể. Chuyến thăm lần trước diễn ra vào ngày 5 tháng 8 và đáng lẽ theo qui định cho thăm hằng tháng của Trại Giam thì đến ngày 5 tháng 9 bà lại đi thăm nuôi. Thế nhưng do hai cháu ngoại, con nhỏ của Blogger Mẹ Nấm- Nguyễn Ngọc Như Quỳnh mà bà đang chăm sóc phải nhập học, nên đến ngày 26 tháng 9 bà mới gửi được cháu để đi thăm con gái.

Blogger Mẹ Nấm- Nguyễn Ngọc Như Quỳnh hiện phải thụ án 10 năm về cáo buộc ‘tuyên truyền chống Nhà nước’ theo điều 88 Bộ Luật Hình Sự Việt Nam.

Công an Khánh Hòa bắt Blogger Mẹ Nấm- Nguyễn Ngọc Như Quỳnh vào ngày 10 tháng 10 năm 2016. Đến ngày 23 tháng 6 năm ngoái, Tòa án tỉnh Khánh Hòa mới tiến hành xét xử và tuyên án 10 năm tù giam và 5 năm quản chế. Blogger Mẹ Nấm- Nguyễn Ngọc Như Quỳnh kháng cáo, nhưng Tòa phúc thẩm vào cuối tháng 11 năm 2017 y án sơ thẩm.

Blogger Mẹ Nấm- Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là nhà hoạt động cổ xúy cho tự do- dân chủ, môi trường. Trước khi bị bắt, cô có nhiều bài viết cũng như hoạt động lên tiếng cho quyền con người, các vấn đề chính trị, môi sinh tại Việt Nam. Biện pháp cho bắt giữ và kết án blogger này đã bị nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế, Mỹ và EU lên tiếng phản đối.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.