Tù chính trị Nguyễn Văn Điển tuyệt thực

RFA
2019.07.01
NEWS01_07012019 Tù chính trị Nguyễn Văn Điển và Nguyễn Trung Trực hiện đang bị giam tại Trại 5 Thanh Hóa.
RFA edit

Tù chính trị Nguyễn Văn Điển đang phải thụ án 6 năm rưỡi tù tại Trại 5, Yên Định, tỉnh Thanh Hóa vào ngày 30 tháng 6 đã gọi điện thoại báo với gia đình rằng ông sẽ bắt đầu tuyệt thực vào ngày 1/7.

Nguyên nhân tuyệt thực chưa được nói đến thì cuộc gọi đã bị tắt ngang.

Lâu nay, việc các tù nhân lương tâm tuyệt thực trong tù hầu hết do bị ngược đãi.

Vào ngày 20 tháng 6 vừa qua, bà Nguyễn thị Kim Thanh, vợ của tù chính trị Trương Minh Đức sau khi đi thăm chồng tại trại giam số 6, Thanh Chương, Nghệ An về cũng cho biết chồng bà phải tuyệt thực 10 ngày rồi. Lý do vì thời tiết nóng bức mà quạt điện trong phòng giam bị gỡ đi. Các tù nhân yêu cầu lắp lại quạt nhưng không được đáp ứng.

Tin cho biết thêm ngoài ông Trương Minh Đức còn có các ông Nguyễn Văn Túc, Đào Quang Thực, và Trần Phi Dũng ở Phân Trại 2, Trại 6 cùng tuyệt thực. Tính đến ngày 29/6 vừa qua, những tù nhân này đã tuyệt thực được 19 ngày.

Ngoài ra thân nhân tù chính trị Nguyễn Trung Trực cũng cho biết vào ngày 30/6, ông này đã gọi điện thoại từ Trại giam số 5 ở Thanh Hóa về nhà thông báo sức khỏe ông đang rất yếu.

Xác nhận thông tin này với Đài Á Châu Tự Do vào tối ngày 7/1, anh Nguyễn Quang Trung, con trai tù nhân lương tâm Nguyễn Trung Trực cho biết:

“Ngày 30 tháng 6 lúc 18 giờ 45 phút từ Trại 5 Thanh Hóa, bố em có gọi về nhà khoảng 20 giây thôi rồi mất tín hiệu. Trong khoảng 20 giây đó thì bố em có nói với người thân là hiện tại rất yếu, mà lúc chưa bị giam tình hình sức khỏe bố rất tốt, không bao giờ than mệt. Nhưng từ khi bị giam thì bố liên tục bị đau đầu, thị lực giảm sút. Bố dường như muốn nhắn nhủ với gia đình một điều gì đó nhưng mất tín hiệu luôn.”

Anh Trung cho biết thêm khi mất tín hiệu, gia đình anh có gọi lại nhưng không được. Hiện gia đình anh đang sắp xếp vài ngày nữa ra Trại 5 Thanh Hóa xác nhận tình hình ông Nguyễn Trung Trực.

Vẫn theo anh Nguyễn Quang Trung, vài ngày trước đó phía Trại 5 Thanh Hóa đã gửi giấy về gia đình, cho biết tình hình cải tạo của ông Trực trong trại kém và bị đánh giá là không hợp tác với cán bộ quản giáo.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.