Ba dân biểu Hoa Kỳ gửi thư cho TT Trump nêu vấn đề nhân quyền Việt Nam

RFA 02-22-2019
-us-re-tr Dân biểu Alen Lowenthal, một trong ba người ký tên vào thư gửi TT Trump. Ảnh minh họa, chụp hồi 5 năm 2016
AFP

Ba Dân biểu Liên Bang Hoa Kỳ gửi thư cho Tổng thống Donald Trump kêu gọi ông đặt vấn đề nhân quyền và tù nhân lương tâm với chính phủ Việt Nam, khi ông đến Hà Hội gặp Chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong-Un trong khuôn khổ cuộc thượng đỉnh lần thứ hai giữa hai người.

Bức thư đề ngày 19 tháng 2 gửi đến Tổng Thống Donald Trump được ký bởi ba Dân biểu Alan Lowelthal, Dân biểu Chris Smith và Dân biểu Zoe Lofgren. Ba vị này cũng là đồng chủ tịch Ủy Ban Quốc Hội Về Việt Nam.

Nội dung thư nêu rõ theo ba vị Dân biểu Quốc hội Liên Bang vừa nêu thì địa điểm được chọn làm nơi tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa Hoa Kỳ và Bắc Hàn là một vinh dự cho quốc gia nước chủ nhà; tuy nhiên theo ba vị Dân biểu Liên bang Hoa Kỳ ký tên gửi thư cho Tổng thống Trump thì chính quyền Việt Nam không xứng đáng được vinh dự đó.

Lý do được nêu ra vì hồ sơ nhân quyền tồi tệ của chính phủ Việt Nam, rồi việc bắt giữ tùy tiện công dân Hoa Kỳ như trường hợp anh Will Nguyễn, ông Michael Phương Minh Nguyễn, và Luật An ninh Mạng có hiệu lực kể từ đầu năm nay dẫn đến việc kiểm duyệt thông tin mạng xã hội.

Thư nêu rõ Việt Nam có một kỷ lục đáng lo ngại về về nhân quyền, đặc biệt là lĩnh vực tù nhân lương tâm. Theo một  danh sách do tổ chức Ân Xá Quốc Tế nêu ra thì trong năm 2018 có gần 100 cá nhân lương tâm bị cầm tù bởi có quan điểm không được chính phủ Việt Nam chấp nhận.

Đối với hai trường hợp công dân Hoa Kỳ bị phía Việt Nam bắt giữ tùy tiện thì có thông tin họ bị đánh đập tàn bạo khi về thăm Việt Nam, hiện công dân Michael Phương Minh Nguyễn vẫn còn bị giam kể từ ngày 7 tháng 7 năm ngoái đến nay.

Ba vị dân biểu yêu cầu Tổng thống Trump nên đặt ưu tiên các vấn đề nhân quyền và tù nhân lương tâm với chính phủ Việt Nam khi ông đến Hà Nội. Đối với công dân Hoa Kỳ đang bị Việt Nam giam giữ, Michael Phương Minh Nguyễn, thì Tổng Thống Trump cần thúc giục Việt Nam trả tự do cho ông này.

 


Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.