Mỹ khởi xướng điều tra chống bán phá giá với thép cuộn Việt Nam

RFA
2018.08.08
000_APW2002031235787.jpg Sản phẩm thép cuộn cán nguội.
AFP

Bộ Thương mại Hoa Kỳ vừa thông báo khởi xướng điều tra chống trốn thuế, chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp đối với các sản phảm thép cuộn cán nguội nhập khẩu từ Việt Nam.

Thông tin được Cục phòng vệ thương mại thuộc Bộ Công Thương vào ngày 8 tháng 8 cho biết, các sản phẩm thép cuộn cán nguội nhập khẩu từ Việt Nam bị nghị ngờ có trốn thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với thép cuộn cán nguội từ Hàn Quốc.

Theo cáo buộc của các doanh nghiệp Mỹ, các sản phẩm thép cuộn cán nguội xuất khẩu từ Việt Nam thuộc cùng loại với sản phẩm thép đang bị áp thuế của Hàn Quốc. Ngoài ra, các sản phẩm được sản xuất từ nguyên liệu nhập từ Hàn Quốc và việc sản xuất này không được coi là “chuyển đổi đáng kể”, vì các doanh nghiệp Mỹ cho rằng tại Việt Nam chỉ là sản xuất thêm một phần nhỏ trong tổng giá trị xuất khẩu sang Mỹ.

Theo quy định của Mỹ, việc bổ sung sản phẩm của nước thứ ba vào lệnh áp thuế hiện hành, Bộ Thương mại Mỹ cần xem xét đủ 5 yếu tố và sẽ ban hành quyết định cuối cùng trong vòng 300 ngày kể từ khi khởi xướng điều tra.

Trước đó, vào ngày 21 tháng 5 vừa qua, Bộ Thương mại Mỹ đã tuyên bố áp thuế nhập khẩu lên các sản phẩm thép vận chuyển từ Việt Nam nhưng được cho là sản xuất từ Trung Quốc.

Sau khi Hoa Kỳ xác định những sản phẩm thép này né thuế, cục hải quan Mỹ sẽ thu thuế chống bán phá giá lên tới gần 200% và thuế chống trợ cấp hơn 250% đối với các loại thép cuộn cán nguội sản xuất tại Việt Nam.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.