Hoa Kỳ chuyển giao 2 tàu tuần tra cho Việt Nam

RFA
2020.07.30
000_Hkg4660507 Ảnh minh họa. Tàu tuần tra USCGC Hamilton của Lực lượng tuần duyên Mỹ.
AFP

Hoa Kỳ chuyển giao 2 tàu tuần tra cỡ lỡn lớp Hamilton đã loại biên của Lực lượng tuần duyên Mỹ cho Cảnh sát biển Việt Nam.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, vào ngày 27/7 cho biết 2 tàu tuần tra cỡ lớn lớp Hamilton (3.200 tấn) bao gồm chiếc CSB 8020, đã được chuyển giao hồi năm 2017 và chiếc chiếc John Midgett, dự kiến chuyển giao vào cuối năm 2020.

Hai tàu tuần tra vừa nêu trị giá khoảng hơn 58 triệu USD, thuộc trong số tiền 150 triệu USD mà Hoa Kỳ dành cho Việt Nam trong 3 năm tài khóa từ 2016-2019, thông qua chương trình tài trợ quân sự nước ngoài (FMF).

Chương trình FMF được Chính phủ Hoa Kỳ cung cấp tài chính cho các nước dùng mua sắm thiết bị và dịch vụ quân sự của Mỹ, nhưng không cung cấp trực tiếp khoản tiền này cho nước được nhận mà trực tiếp chi trả cho các công ty Mỹ.

Hồi tháng 5/2020, Hoa Kỳ đồng thời đã chuyển giao 6 tàu tuần tra “Cá Mập Sắt-Metal Shark” cuối cùng trong tổng số 24 tàu cho Cảnh sát biển Việt Nam. Số tàu này cũng thuộc chương trình FMF.

Năm 2020 đánh dấu 25 năm mối quan hệ ngoại giao Việt Nam và Hoa Kỳ được thiết lập và lễ kỷ niệm trực tuyến vừa được tổ chức tại thủ đô Washington vào chiều ngày 28/7, dưới sự chủ trì của Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc.

Trong lễ kỷ niệm trực tuyến, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Stephen Biegun phát biểu về những thành tựu nổi bật mà hai nước Việt Nam và Mỹ đã đạt được trong 1/4 thế kỷ qua.

Thứ trưởng Ngoại giao Stephen Biegun nhấn mạnh trong lĩnh vực quốc phòng, Hoa Kỳ và Việt Nam cùng chia sẻ về tầm nhìn chung đối với khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương và Triển vọng của ASEAN tại khu vực này. Hoa Kỳ và Việt Nam đang tăng cường hợp tác trong việc giải quyết những thách thức ở vùng biển Ấn Độ-Thái Bình Dương và sông Mekong.

Trong hợp tác thương mại, ông Biegun nêu lên hai nước đã đạt được thương mại song phương hơn 77 tỷ USD.

Bên cạnh đó còn có sự hợp tác của Hoa Kỳ trong việc khắc phục ô nhiễm dioxin và rà soát bom mìn chưa nổ, hỗ trợ trong vấn đề điều trị cho người khuyết tật Việt Nam, và tìm kiếm hài cốt binh sĩ bị mất tích trong chiến tranh Việt Nam…

Thứ trưởng Ngoại giao Stephen Biegun kết thúc bài diễn văn rằng Hoa Kỳ và Việt Nam cùng tái tạo sự cam kết để hướng tới một tương lai tươi sáng cho người dân Mỹ và Việt Nam.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.