Phó Tổng thống Mỹ có thể thăm Việt Nam và Singapore vào tháng tám

RFA
2021.07.27
Phó Tổng thống Mỹ có thể thăm Việt Nam và Singapore vào tháng tám Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris ở Nhà Trắng hôm 22/7/2021
Reuters

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris có thể đến thăm Việt Nam và Singapore vào tháng tám này. Reuters loan ngày 27/7, dẫn từ nguồn tin thân cận ẩn danh cho biết như vừa nêu.

Tuy chi tiết của chuyến công du chưa được chốt, nhưng khả năng cao chương trình nghị sự của chuyến công du của bà Kamala Harris đến hai quốc gia vừa nêu là vấn đề đại dịch COVID-19 đang hoành hành trên thế giới và tăng nhanh tại khu vực Đông Nam Á như hiện nay.

Gần đây, Phó Tổng thống Kamala Harris của Hoa Kỳ có chuyến công du đến Mexico và Guatameta ở Nam Mỹ. Tại những nơi đó bà tập trung thảo luận các vấn đề như phát triển kinh tế, an ninh lương thực và các vấn đề về nữ giới.

Bà Kamala Harris là nữ Phó tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ và hiện là Phó tổng thống thứ 49 của nước Mỹ.

Cùng diễn biến liên quan, vào ngày 27/7, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd  Austin đã đến Singapore trong khuôn khổ chuyến thăm ba nước gồm Việt Nam, Philippines và Singapore.

Tại tiểu quốc Sư tử, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin phát biểu rằng ông cam kết có một mối quan hệ mang tính xây dựng với Trung Quốc. Ngoài ra ông cũng đang làm việc về những mối thách thức chung khi đưa ra viễn kiến đối với mối quan hệ Bắc Kinh- Washington hiện xuống mức thấp nhất trong nhiều thập niên.

Reuters dẫn phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ rằng Washington sẽ không hề nao núng khi quyền lợi bị đe dọa; tuy nhiên Mỹ không tìm cách đối đầu. Ông cam kết theo đuổi một mối quan hệ mang tính xây dựng và bền vững với Trung Quốc.

Tin cho hay kể từ khi giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ từ tháng 1/2021 đến nay, ông Lloyd Austin vẫn chưa thể nói chuyện với bất cứ quan chức cấp cao nào của Trung Quốc mặc dù có cố gắng nhiều lần.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.