Ủy viên USCIRF bảo trợ cho Mục sư A Dao của Việt Nam

RFA
2020.05.29
0529n1 Mục sư A Dao (bên phải) & Phó tế Zhang Wen Shi.
Nguồn: USCIS

Ủy viên Ủy ban Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế (USCIRF) James W. Carr hôm 29/5 ra tuyên bố bảo trợ cho Mục sư A Dao của Việt Nam trong khuôn khổ Dự án Tù nhân Tôn giáo của USCIRF. Ngoài Mục sư A Dao còn có Phó tế Zhang Wen Shi của Bắc Hàn.

Ông A Dao là mục sư chính của Giáo hội Tin Lành Montagnard không được Nhà nước Việt Nam công nhận. Vào tháng 8 năm 2016, ông đã tham dự Hội nghị Tự do Tôn giáo - Tín ngưỡng Đông Nam Á tại Đông Timor. Khi trở về, chính quyền Việt Nam đã bắt giữ ông và tuyên án 5 năm tù vào ngày 28 tháng 4 năm 2017.

Ủy viên James Carr cho rằng không một ai phải bị bắt giữ chỉ vì họ lãnh đạo một hội thánh không được công nhận hoặc tham dự một hội nghị quốc tế. USCIRF kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do cho Mục sư A Dao sớm như một hành động thể hiện sự khoan dung. Theo ông, một phần quan trọng của tự do tôn giáo là khả năng lên tiếng về sự lạm dụng của chính phủ.

Trong Báo cáo thường niên năm 2020, USCIRF đề nghị Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia cần quan tâm đặc biệt- CPC, một phần vì chính quyền Việt Nam thường xuyên quấy rối các hội thánh Montagnard không được công nhận như hội thánh của Mục sư A Dao.

Đối với trường hợp của Phó tế Zhang Wen Shi, hay còn được gọi là Jang Moon Seok, ông đã giúp cho những người Bắc Triều Tiên sinh sống ở Trường Bạch, Trung Quốc khi bỏ trốn khỏi Bình Nhưỡng.

Ông bị các đặc vụ Bắc Triều Tiên bắt cóc vào tháng 11 năm 2014 và sau đó chính thức bị kết án 15 năm tù giam.

Theo Báo cáo thường niên năm 2020 của USCIRF, bất kỳ tín đồ tôn giáo nào ở Bắc Triều Tiên thực hành đức tin hoặc sở hữu các văn bản tôn giáo đều có nguy cơ bị bắt giữ, tra tấn hoặc thậm chí là hành quyết. Chính phủ Bình Nhưỡng đặc biệt nghi ngờ những người Kitô hữu.

USCIRF đã kêu gọi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nêu những trường hợp này cho Đặc phái viên về các vấn đề nhân quyền của Bắc Hàn. Vị trí này vốn bị bỏ trống kể từ tháng 1 năm 2017.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.