Tàu sân bay Theodore Roosevelt đối mặt với mối đe dọa nghiêm trọng từ coronavirus

RFA
2020.04.01
Tàu USS Theodore Roosevelt khi chuẩn bị cập bến Đà Nẵng. Tàu USS Theodore Roosevelt khi chuẩn bị cập bến Đà Nẵng.
Reuters

Hạm trưởng của tàu sân bay Hoa Kỳ chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Theodore Roosevelt thông báo với Lầu Năm Góc về việc coronavirus chủng mới đang lây lan một cách không kiểm soát trên chiến hạm do ông điều hành. Ông kêu gọi giúp đỡ để cách ly thủy thủ đoàn ngay lúc này

Tuy nhiên, ông Mark Esper, Bộ trưởng Quốc phòng hôm thứ Ba 31-3 đã bác bỏ việc sơ tán khi tàu này gặp phải hoàn cảnh tương tự như trên các tàu du lịch bị ảnh hưởng bởi lây lan Covid-19.

Bức thư dài 4 trang của hạm trưởng Brett Crozier cho biết nỗ lực ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh trong 4.000 thuyền viên đã thất bại và mô tả  tình huống thảm khốc trên con tàu hiện đang cập cảng tại đảo Guam.

Theo tờ San Francisco Chronicle, khi công bố bức thư trên hôm 31-3, ông Crozier đã viết rằng “các thủy thủ không nhất thiết phải chết khi không có chiến tranh” và đề cập đến sự gia tăng của việc lây lan dịch bệnh trong một không gian rất hạn chế. Ông yêu cầu cách ly gần như toàn bộ thủy thủ đoàn trên bờ tại đảo Guam.

Khi được CBS Evening News hỏi về việc sơ tán tàu Roosevelt, ông Esper cho biết đây không phải là lúc để thực hiện việc đó vì hiện tại không ai trong nhóm thủy thủ đoàn có dấu hiệu bệnh nặng và lực lượng Hải quân đang nỗ lực kiểm soát lây lan. Đồng thời, nguồn cung cấp và hỗ trợ y tế đang được chuyển đến tàu này.

Theo suy đoán của một số người, việc lây nhiễm Covid-19 có thể xuất phát từ chuyến thăm của tàu Roosevelt đến Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu tháng 3 khi dịch bệnh đang hoành hành ở Trung Quốc và hơn một chục trường hợp được phát hiện tại Việt Nam.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.