Út ‘trọc’ - Đinh Ngọc Hệ khai mua bằng giả

RFA
2018.07.30
uttroc_toa.jpg Cựu Thượng tá Đinh Ngọc Hệ (Út trọc) trong phiên xử ngày 30/7/2018.
RFA

Vào ngày 30 tháng 7, Tòa án Quân sự Thủ Đô ở Hà Nội đưa ông cựu Thượng tá Đinh Ngọc Hệ, hay còn gọi là Út trọc, 47 tuổi, ra xét xử.

Truyền thông trong nước cho biết tại tòa ông Đinh Ngọc Hệ bác bỏ những lời khai của người khác cho rằng vô căn cứ, mang tính vu khống. Tuy nhiên ông này thừa nhận mua bằng giả Đại học Kinh tế Quốc dân nhờ các “anh em xã hội”.

Theo truyền thông trong nước, ông Hệ, Phó tổng giám đốc công Ty Thái Sơn thuộc Bộ quốc phòng, và các đồng phạm gồm Bùi Văn Tiệp, Trần Văn Lâm và Trần Xuân Sơn cũng bị đưa ra xét xử về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Ngoài ra, Út trọc còn bị truy tố thêm tội danh “sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Riêng ông Phùng Danh Thắm nguyên Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn bị cáo buộc tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tin nói vào năm 2000, ông Đinh Ngọc Hệ có mua bảng điểm và 1 bằng tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân giả với giá 2,5 triệu đồng.

Tại tòa, khi bị xét hỏi về việc này, Út trọc cho biết ông nghe nói chỉ cần nộp tiền để người khác học thay và thi thay thì sẽ có bằng. Và do dân trí của ông thấp nên không biết sử dụng bằng giả là trái quy định pháp luật.

Ông này cũng cho rằng nếu bị truy tố với tội danh “sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” là quá hà khắc cho ông vì sau khi biết ông đã không sử dụng nữa.

Theo truyền thông Việt Nam, ông Đinh Ngọc Hệ và Tổng công ty Thái Sơn là chủ của nhiều dự án BOT, BT trong cả nước trong đó có dự án BOT cầu Việt Trì bị nhiều người dân phản đối.

Mạng báo Tiền Phong dẫn cáo trạng cho biết, ông Hệ và đồng phạm hưởng lợi 6 tỷ đồng từ việc mua các xe quân sự, xe biển xanh 80A và thế chấp 29/38 xe quân sự, 15 xe biển xanh cho các ngân hàng khác nhau.

Ông này cũng làm giả giấy tờ để không bị phạt 1.5 tỷ đồng vì cây xăng của Thái Sơn thiếu giấy tờ hợp lệ và tồn hơn 20.000 lít xăng kém chất lượng... dẫn đến bị niêm phong cột bơm.

Phiên xử ông Đinh Ngọc Hệ cùng những người vừa nêu được cho biết sẽ kéo dài đến ngày 2 tháng 8 tới đây.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.