Việt Nam ngưng nhập khẩu phế liệu do quá tải

RFA
2018.05.25
Cảng biển Cát Lái là cảng biển nhập khẩu phế liệu lớn nhất của Việt Nam hiện nay Cảng biển Cát Lái là cảng biển nhập khẩu phế liệu lớn nhất của Việt Nam hiện nay
Báo Hải quan

Một số cảng biển của Việt Nam sẽ tạm ngưng nhập khẩu vật liệu tái chế trong thời gian từ 25/06 đến 15/10 do quá tải. Truyền thông quốc tế dẫn nội dung trong lá thư do cảng biển Tân Cảng-Cát Lái gửi đến các công ty vận tải biển, được Viện Công nghiệp Tái chế Phế liệu (ISRI) thu thập và chia sẻ hôm 24/05.

Cụ thể,  Tân Cảng Cát Lái, một trong những cảng biển lớn nhất Việt Nam hiện đang chứa hơn 8000 tấn trọng tải (TEU) nhựa phế liệu và giấy thải  tại cảng (1 TEU tương đương công ten nơ 39 m³ thể tích) trong khi đó tại Tân Cảng – Cái Mép, một cảng biển nhỏ hơn, lượng dự trữ phế liệu là 1.132 TEU và dẫn đến tình trạng quá tải phế liệu tại hai cụm cảng lớn nhất của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn.

Trong thời gian ngừng nhận phế liệu, các cảng biển này cũng yêu cầu các đơn vị nhập khẩu xuất trình những giấy tờ cần thiết như giấy phép nhập khẩu hợp lệ đối với các đơn hàng đã được phép nhập cảng trước đó, đồng thời chứng minh được thời hạn mà đơn vị nhập khẩu sẽ nhận hàng.

Việt Nam là một trong những nước nhập khẩu phế liệu nhiều nhất thế giới, đặc biệt sau khi Trung Quốc ngừng hầu hết các hoạt động nhập khẩu phế liệu sau tiêu dùng. Việt Nam hiện là đối tác nhập khẩu phế liệu lớn nhất của Hoa Kỳ với 40 triệu pound nhựa tái chế trị giá 5,8 triệu đô la trong quý đầu tiên của năm 2018,

Trước đó, từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2017, Việt Nam đã nhập thêm 166% nhựa PE và thêm 137% nhựa PET so với cùng kỳ năm 2016. Riêng trong tháng 11/2017, Việt Nam là nước nhập khẩu nhựa phế liệu lớn nhất thế giới về các loại phế liệu hỗn hợp cũng như các loại phế liệu khác nhau.


Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.