Thủ tướng Việt Nam hội kiến chủ tịch Trung Quốc

RFA
2018.11.05
000_G39MG.jpg Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình năm 2016.
AFP

Việt Nam đề nghị Trung Quốc mở cửa và tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam vào Trung Quốc, có chính sách và biện pháp giảm mức nhập siêu qua lớn hiện nay của Việt Nam.

Truyền thông trong nước dẫn lời phát biểu của Thủ tướng Việt Nam ông Nguyễn Xuân Phúc tại buổi tiếp xúc với Chủ tịch Trung Quốc ông Tập Cận Bình, nhân chuyến tham dự Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần đầu tiên, tại Thượng Hải hôm 4/11.

Tại buổi hội đàm, ông Phúc tiếp tục khẳng định Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị, ổn định và bền vững với Trung Quốc cũng như coi đây là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Ông Phúc còn đề nghị hai nước duy trì các chuyến thăm và tiếp xúc của các lãnh đạo cấp cao hai nước nhằm thúc đẩy cơ chế hợp tác quan trọng của hai Đảng của hai nước.

Ngoài ra, ông còn đề nghị Trung Quốc mở cửa, tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam vào Trung Quốc, có chính sách và biện pháp để giảm lượng nhập siêu quá lớn hiện nay của Việt Nam, hướng tới thượng mại song phương tăng trưởng ổn định và ông cũng hoan nghênh sự đầu tư của các doanh nghiệp Trung Quốc vào Việt Nam.

Cán cân thương mại Việt Nam- Trung Quốc luôn nghiêng về phía Trung Quốc. Doanh giới Việt Nam chịu nhiều thiệt hại khi làm ăn với các doanh nghiệp Hoa Lục.

Tình trạng thương lái Trung Quốc ồ ạt mua nông sản của Việt Nam rồi đột ngột ngưng khiến cho nông dân nhiều địa phương Việt Nam điêu đứng.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.