Cơ quan chức năng Đài Loan bắt giữ một người bị tình nghị có dính líu đến việc giúp cho 152 du khách Việt bỏ trốn

RFA 12-31-2018
viet-tou-taiwan Du khách nước ngoài tại Đài Bắc vào tháng 12 năm 2018
AFP

Tin tức loan đi ngày 31 tháng 12 cho biết một người đàn ông gốc Việt họ Trịnh, 30 tuổi, có thẻ thường trú hợp pháp tại Đài Loan đã bị bắt hôm 28 tháng 12. Người này sống tại khu vực Tân Bắc và bị điều tra về việc lái xe chở các du khách Việt rời khỏi khách sạn. Người này cũng bị nghi bao che, giấu các du khách Việt bỏ trốn.

Một phụ nữ nói tiếng Việt cũng bị điều tra với nghi ngờ dính líu vào vụ việc.

Cục Di Dân Đài Loan xác nhận thông tin người đàn ông Việt Nam bị bắt giữ để điều tra với lý do vi phạm Luật Di Dân và Luật Xuất Nhập Cảnh của Đài Loan.

Tin cho biết thêm, người đàn ông bước đầu khai nhận về việc sắp xếp, giúp đỡ cho các du khách Việt Nam bỏ trốn. Với việc làm này anh ta được trả tiền; tuy nhiên anh này phủ nhận cáo buộc bản thân là thành viên của một tổ chức giúp vượt biên trái phép.

Cũng tin liên quan đến vụ 152 du khách Việt Nam bỏ trốn sau khi đến sân bay Cao Hùng vừa qua, đến nay đã tìm được 20 người. Nhiều người trong số này khai ở lại để kiếm việc làm; một số nói do thấy người khác bỏ trốn nên cũng tách đoàn.

Về biện pháp đối với những công ty du lịch liên quan, cơ quan chức năng Việt Nam tước giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế đối với Công ty Trách nhiệm Hữu Hạn Thương Mại Du Lịch Kỳ Nghỉ (Holidays Travel), trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh. Công ty này còn bị phạt 33 triệu đồng.

Holidays Travel thông qua giới thiệu của Công ty ETholiday ở Đài Loan đã cung cấp dịch vụ visa cho 153 khách do Công ty TNHH Thương Mại- Du Lịch Twin Bright ở Hà Nội và Công ty TNHH Thương Mại _ Dịch Vụ Golden Travel cũng ở Hà Nội để tổ chức đoàn đi du lịch Đài Loan.

Một đoàn khởi hành ngày 21/12 và 3 đoàn khởi hành ngày 23 tháng 12; chỉ có một khách trở về Việt Nam.


Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.