Việt Nam – Campuchia hợp tác phát triển khu vực đường biên giới

RFA
2019.01.10
Screenshot-(355).jpg Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam ông Phạm Bình Minh (phải) và Bộ trưởng Nội vụ Campuchia ông Sar Kheng (trái).
Screen Capture of Zing.vn

Việt Nam và Campuchia triển khai cơ chế hợp tác định kỳ, xây dựng đường biên giới chung hai nước hòa bình và phát triển.

Truyền thông trong nước loan tin cho biết vào ngày 10/1 diễn ra Hội nghị hợp tác phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam và Campuchia lần thứ 10 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam ông Phạm Bình Minh đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Nội vụ Campuchia ông Sar Kheng và khẳng định rằng, hai nước đã có nhiều hợp tác phát triển và đạt được kết quả tại các tỉnh biên giới kể từ sau hôi nghị lần 9 diễn ra vào tháng 3/2017.

Theo thông báo tại Hội nghị, các địa phương có chung biên giới và khu vực lân cận hai nước đã triển khai nhiều hoạt động hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau. An ninh quốc phòng được kiểm soát ổn định và giao thương thương mại phát triển và đời sống người tại các khu vực này ngày một phát triển.

Ngoài ra, hai nước đồng ý thường xuyên triển khai và phối hợp ngăn chặn các loại tội phạm xuyên biên giới nhằm đảm bảo trật tự trên toàn tuyến biên giới. Đồng thời, tập trung kết nối các tuyến giao thông vận tải, du lịch, viễn thông, ngân hàng cùng nhiều giao thương khác tại cửa khẩu để sớm ký kết Hiệp định thương mại biên giới giữa hai nước trong thời gian tới.

Nhân kỷ niệm 40 năm chiến thắng chế độ diệt chủng Pol Pot, đại diện hai nước đã đồng ý đẩy nhanh tiến độ tìm kiếm, hồi hương các hài cốt liệt sĩ tử nạn trong chiến tranh tại Campuchia. Hai bên đề nghị các cơ quan chức năng địa phương hai nước tập trung triển khai và đưa ra các biện pháp thực hiện các vấn đề đã được hội nghị yêu cầu.

Sau cuộc họp hai phía công bố Thông cáo chung 17 điểm bao quát các lĩnh vực hợp tác giữa đôi bên. Ông Phạm Bình Minh, phó thủ tướng kiêm bộ trưởng ngoại giao Việt Nam nêu ra phương châm 16 chữ về quan hệ Việt Nam- Campuchia ‘láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài’.

Đường biên giới chung giữa Việt Nam và Campuchia dài 1.137 kilomet; vấn đề phân định biên giới chung giữa hai nước được Phnom Penh và Hà Nội xúc tiến trong khi đó phía đối lập ở Xứ Chùa Tháp sử dụng vấn đề này để chỉ trích chính quyền của ông thủ tướng Hun Sen.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.