Việt Nam và Campuchia tăng cường hợp tác quốc phòng song phương

RFA
2019.07.24
VNCampuchia_QuocPhong.jpg Quang cảnh Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam-Campuchia lần thứ 4, diễn ra vào ngày 23/07/19, ở trụ sở Bộ Quốc phòng Vương quốc Campuchia.
Courtesy: Ảnh chụp màn hình nhandan.com.vn

Việt Nam và Campuchia thống nhất tăng cường hợp tác quốc phòng song phương, duy trì và củng cố quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện trong bối cảnh hai nước có cùng nhận thức chung về các vấn đề chiến lược tác động tới chính trị và an ninh.

Nội dung vừa nêu được công bố tại Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam-Campuchia lần thứ 4, diễn ra vào ngày 23 tháng 7 ở trụ sở Bộ Quốc phòng Vương quốc Campuchia, do Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam-Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh và Quốc vụ khanh Thường trực Bộ Quốc phòng Campuchia-Đại tướng Neang Phat đồng chủ trì.

Thông tấn xã Việt Nam trong cùng ngày cũng loan tin cho biết, theo kế hoạch hợp tác năm 2019 giữa Bộ quốc phòng Việt Nam và Bộ Quốc phòng Campuchia, hai bên sẽ tập trung vào công tác tuyên truyền, phối hợp quản lý, hợp tác đào tạo, tập huấn, bảo vệ biên giới…

Việt Nam và Campuchia đồng ý sẽ nâng cấp giao lưu quốc phòng biên giới lên cấp Bộ Quốc phòng và tổ chức diễn tập tìm kiếm cứu nạn khu vực biên giới.

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam và Campuchia đã cắm cột móc được 84% phân định biên giới giữa hai nước và đang đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành sớm công việc này.

Thông tin này được Campuchia công bố sau khi Bộ trưởng Ngoại giao của đất nước Chùa Tháp có buổi gặp gỡ với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng vào hôm 18 tháng 7.

Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đặc trách vấn đề biên giới của Campuchia, ông Va Kim-hong cho biết Việt Nam và Campuchia đang chuẩn bị ký kết kết liên quan 16% cột mốc biên giới còn lại theo luật quốc tế trong năm nay.

Ông Va Kim-hong xác nhận Campuhica và Việt Nam vẫn còn trở ngại trong sự đồng thuận về vấn đề biên giới nên chưa thể xác định được khi nào sẽ hoàn thành việc cắm xong cột mốc biên giới giữa hai nước và hai bên sẽ tiếp tục thảo luận dựa theo luật quốc tế.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.