Buôn bán thịt mèo ở Việt Nam vì nhu cầu thích ăn thịt động vật gia tăng

RFA
2020.08.12
b4a10500-05f0-427e-9f1e-2e9833f44535 Ảnh minh họa. Những con mèo bị nhốt trong lồng, nhiều con bị chết ngạc trong quá trình vận chuyển buôn bán động vật.
Courtesy: anninhthudo.vn

Hơn một triệu con mèo bị giết hại để làm thức ăn ở Việt Nam mỗi năm, qua việc buôn bán bí mật, táo bạo ngày một gia tăng và có nguy cơ lây lan dịch bệnh cho người.

Tờ The Independent, vào ngày 12/8 cho biết thông tin vừa nêu là kết quả của một cuộc điều tra bí mật do hai tổ chức bảo vệ động vật Four Paws và Change For Animals Foundation, trụ sở ở Anh thực hiện.

Hai tổ chức này ghi nhận nhu cầu ăn thịt mèo lan rộng khắp Việt Nam, sau khi lệnh cấm giết mèo ở nước này được bãi bỏ, dẫn đến hậu quả động vật bị buôn bán trong tình trạng đói khát.

Theo các nhà hoạt động vì động vật thì những con mèo thú nuôi và cả mèo hoang bị bắt trộm và bị buôn bán khắp nơi, mà không được cho ăn uống và bị giết mổ một cách tàn bạo, mất vệ sinh.

Nhân viên điều tra của Four Paws cho biết họ đã quan sát hàng tháng trời và chứng kiến nhiều con mèo bị trấn nước, bị đập đầu, bị luộc hoặc bị chích điện để trở thành món ăn, với tên gọi là “Tiểu Hổ”. Giá 1 kg thịt sống “Tiểu Hổ” vào khoảng 6,5 GBP, tương đương 190 ngàn đồng.  Còn loại mèo đen, thịt của chúng có thể lên đến 16,5 GBP, xấp xỉ gần 482 ngàn/kg.

Hồi tháng 1/2020, lệnh cấm giết hại mèo được Việt Nam bãi bỏ, khiến cho nhu cầu về thịt mèo tăng vọt.

Kết quả điều tra cho thấy, tình trạng ăn thịt mèo được phổ biến ở phía Bắc, Việt Nam và đang lan rộng về phía Nam, đến tận Sài Gòn.

Bác sĩ thú y ở Đông Nam Á và là chuyên gia của Four Paws, bà Katherine Polak được The Independent dẫn lời cho biết rằng trong thời gian nghiên cứu, nhóm của bà đã gặp nhiều người nuôi mèo đi tìm thú cưng của họ, do bị trộm bắt đem bán. Có những vụ đụng độ, thậm chí ẩu đả, xảy ra giữa chủ nhà nuôi mèo và các tên trộm. Tuy nhiên, các nhân viên chức trách thường nhắm mắt làm ngơ vì chính họ tiếp tay cho việc buôn bán, thu lợi từ hối lộ và là người tiêu dùng thịt mèo.

The Independent, vào đầu năm nay cũng đã tiết lộ doanh số bán thịt chó và thịt mèo đã tăng lên ở Việt Nam và Campuchia, kể từ khi bùng phát dịch bệnh coronavirus, bởi vì người ta tin rằng thịt chó và thịt mèo có đặc tính "làm ấm" để tiêu diệt virus cúm.

Hai tổ chức Four Paws và Change For Animals Foundation kêu gọi Chính phủ Việt Nam khôi phục lại lệnh cấm giết hại chó, mèo và tăng cường các biện phá luật pháp để ngăn chặn nạn trộm cắp thú nuôi.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.