Việt Nam nhập siêu hơn 34 tỷ đô la từ Trung Quốc trong sáu tháng qua

2022.07.26
Việt Nam nhập siêu hơn 34 tỷ đô la từ Trung Quốc trong sáu tháng qua Xe container chở hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc ở cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn hôm 7/1/2022
AFP

Trung Quốc tiếp tục xuất siêu với giá trị cao các loại hàng hoá vào Việt Nam trong năm nay khi con số thống kê của Tổng cục Hải quan (Bộ Tài Chính) cho thấy Việt Nam nhập siêu 34,6 tỷ đô la từ Trung Quốc trong vòng sáu tháng qua.

Cụ thể, trong sáu tháng đầu năm, Việt Nam xuất sang Trung Quốc đạt 26,3 tỷ đô la, trong khi nhập khẩu đạt giá trị 60,9 tỷ đô la.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, hiện Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam, sau Mỹ, nhưng chỉ bằng 47% kim ngạch của Việt Nam xuất sang Mỹ. Trung Quốc hiện là thị trường mà Việt Nam nhập khẩu nhiều hàng hoá nhất, gấp tám lần nhập khẩu của Việt Nam từ Mỹ.

Các con số thống kê về xuất nhập khẩu của Chính phủ Việt Nam cho thấy, xu hướng nhập siêu từ Trung Quốc gia tăng theo các năm.

Cụ thể, năm 2021, Việt Nam nhập siêu từ Trung Quốc là 53,9 tỷ đô la, con số này là 35,2 tỷ đô la năm 2020 và 34 tỷ đô la năm 2019. 

Việt Nam cũng lệ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc về nguyên vật liệu cho các ngành sản xuất, đặc biệt là ngành dệt may và da giày. Hơn 50% nguyên liệu sản xuất dệt may, da giày nhập khẩu từ Trung Quốc

Cụ thể, số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong sáu tháng đầu năm, hập khẩu nhóm hàng nguyên phụ liệu cho ngành dệt may, da giày đạt 14,71 tỷ USD. Trong số này, Việt Nam nhập 7,76 tỷ đô la trị giá nguyên vật liệu từ Trung Quốc.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Duy Hữu, USA
26/07/2022 09:01

Có qua, có lại, mới toại lòng nhau.
Mua qua, mua lại, cho toại lòng nhau.
Chơi qua, chơi lại, cho biết mặt nhau.

Tàu chơi cha Ta, bán cho Ta rất nhiều, mua của Ta rất ít.
Ta chơi cha Tau, đéo chơi với Tàu, Ta chơi với Tây, Ta chơi với Mỹ.

Dân ta ăn cơm Tây, ở nhà Mỹ, lấy vợ Việt, sinh bày con Rồng, có bày cháu Tiên... Dân ta sướng như tiên !