Việt Nam khẳng định thực hiện lời hứa tiêm vắc-xin Sinopharm cho người Trung Quốc

RFA
2021.07.08
Việt Nam khẳng định thực hiện lời hứa tiêm vắc-xin Sinopharm cho người Trung Quốc Hình minh hoạ. Tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 của hãng AstraZeneca ở Hải Dương hôm 8/3/2021
Reuters

Trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao vào này 8/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng khẳng định, Việt Nam sẽ tiêm chủng cho các công dân Trung Quốc đang làm việc tại Việt Nam bằng vắc-xin Sinopharm do Trung Quốc viện trợ, trên cơ sở đề nghị của Trung Quốc. Bà Hằng đồng thời cũng cho biết, việc sử dụng số vắc-xin viện trợ này sẽ theo đúng tinh thần của Nghị quyết 21 của Chính phủ về việc mua và sử dụng vắc-xin phòng chống COVID-19.

Hôm 24/6, Đại sứ quán Trung Quốc ở Việt Nam đăng một tuyên bố trên mạng xã hội Weibo, tố cáo chính quyền Việt Nam đã không tham vấn phía Trung Quốc trước khi phân phối vắc-xin liên quan đến 500.000 liều vắc-xin của hãng Sinopharm mà Bắc Kinh viện trợ cho Hà Nội. Sau đó, Đại sứ quán Trung Quốc cho biết Hà Nội hứa sẽ thu xếp để sớm thực hiện cam kết tiêm vắc-xin cho các công dân Trung Quốc.

Nghị quyết 21 của Chính phủ Việt Nam xác định việc tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 sẽ được thực hiện theo danh sách thứ tự ưu tiên, bắt đầu từ những người hoạt động trên tuyến đầu phòng chống dịch, lực lượng bộ đội, công an,…

Cũng trong buổi họp báo, bà Hằng xác nhận, ngoài 500.000 liều vắc-xin từ hãng Sinopharm của Trung Quốc, Việt Nam hiện đã nhận được 4,4 triệu liều vắc-xin của hãng AstraZeneca, 2.000 liều Sputnik V do Nga trao tặng và 97.110 liều vắc-xin của hãng Pfizer. Ngoài ra chương trình COVAX đã cam kết sẽ ưu tiên cho Việt Nam trong các phân bổ tiếp theo và sẽ chuyển hai triệu liều vắc-xin của hãng Moderna do Mỹ cấp, dự kiến về Việt Nam vào tuần này.

Trong một phỏng vấn với Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) hôm 7/7, Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Minh Vũ khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục chiến lược ngoại giao vắc-xin nhằm có đủ vắc-xin ngừa COVID-19 để tiêm cho người dân.

Ông Vũ cho biết, các lãnh đạo Việt Nam luôn tích cực vận động hành lang để nhận được viện trợ vắc-xin từ các nước.

Người đại diện Bộ Ngoại giao cũng cho biết, Việt Nam đã đạt được thoả thuận có được 130 triệu liều vắc-xin để tiêm cho 70% dân số.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.