Việt Nam lên án và yêu cầu Trung Quốc hủy tập trận tại Hoàng Sa

RFA
2020.08.26
  t Hình minh hoạ. Lính Trung Quốc đi tuần trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa hôm 29/1/2016
Reuters

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, hủy bỏ và không tái diễn tương tự” là tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam vào ngày 26 tháng 8.

Câu nói vừa nêu của phát ngôn nhân Lê Thị Thu Hằng của Bộ Ngoại giao Việt Nam được đưa ra khi được báo giới hỏi về đợt tập trận mới nhất mà Trung Quốc khởi sự từ ngày 24 tháng 8 tại vùng biển phía đông bắc của quần đảo Hoàng Sa.

Bà Lê Thị Thu Hằng lặp lại phát biểu lâu nay mỗi khi được hỏi về hoạt động của Trung Quốc tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ở Biển Đông là Việt Nam khẳng định có chủ quyền không thể chối cãi đối với hai quần đảo này.

Theo lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam vào ngày 26 tháng 8 thì việc Trung Quốc liên tiếp tiến hành tập trận tại khu vực quần đảo Hoàng Sa đi ngược lại tinh thần Tuyên bố Ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC). Điều đó gây phức tạp tình hình, không có lợi cho quá trình đàm phán hiện nay giữa Trung Quốc và khối các nước thuộc Hiệp Hội Đông Nam Á (ASEAN) về Bộ Quy tắc Ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (COC) cũng như việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.

Vào ngày 23 tháng 8 vừa qua, truyền thông Nhà nước Trung Quốc dẫn thông tin từ Cục Hải sự tỉnh Hải Nam cho biết quân đội Trung Quốc tiền hành diễn tập quân sự ở phía đông bắc quần đảo Hoàng Sa từ ngày 24 tháng 8.

Đây là lần thứ hai chỉ trong vòng một tháng, Trung Quốc tiến hành tập trận tại quần đảo Hoàng Sa.

Bắc Kinh hoàn tất việc cưỡng chiếm quần đảo Hoàng Sa từ Việt Nam Cộng Hòa sau trận hải chiến ngày 19 tháng 1 năm 1974. Trong những năm gần đây, Trung Quốc cho xây dựng đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa trở nên một thành phố với căn cứ quân sự hiện đại. Thành phố mang tên Tam Sa trên đảo Phú Lâm được phân cấp quản lý các quần đảo ở Biển Đông trong đó có cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.