Việt Nam có thể đối mặt tình trạng thừa cung cá tra

RFA
2019.01.08
ca-tra-622.jpg Chế biến cá da trơn xuất khẩu tại Việt Nam. (Ảnh minh họa)
Courtesy VASEP

Nhiều nông dân Việt Nam đổ xô nuôi cá tra sau khi giá tăng từ đầu năm 2017 dẫn đến tình trạng thừa cung khi vào mùa thu hoạch.

Vietnam News loan tin vừa nêu hôm 8 tháng 1 năm 2019.

Theo Công ty Chứng khoán Rồng Việt – VDSC, ngành xuất khẩu cá tra là ngành cải thiện nhất trong năm nay, nhưng sản xuất tràn lan có thể dẫn đến nguồn cung dư thừa và giảm giá.

VDSC cảnh báo, các hộ nuôi cá có thể chịu thiệt hại lớn và ngừng gây giống cho mùa tiếp theo, dẫn đến nguy cơ sẽ thiếu nguyên liệu cho vụ sau.

Tuy nhiên, theo VDSC, nếu chiến tranh thương mại Mỹ-Trung tiếp diễn, Việt Nam có thể tăng thị phần tại Mỹ, thay thế cá rô phi Trung Quốc hiện chiếm 40% tổng lượng cá nhập khẩu vào Mỹ.

Tin cũng cho biết, rào cản đối với cá tra Việt Nam tại thị trường Mỹ có khả năng giảm. Hiện Việt Nam đã vượt qua các bài kiểm tra thực địa của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ.

Hiện thuế chống bán phá giá sơ bộ đối với cá basa trong giai đoạn rà soát hành chính lần thứ 14 (POR 14) đã thấp hơn đáng kể so với POR13. Do đó, VDSC dự kiến khối lượng xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ sẽ tăng mạnh trong năm nay.

Ngoài ra, hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) có thể được phê duyệt vào đầu năm nay. Nếu EVFTA được phê duyệt, thuế nhập khẩu đối với cá tra philê sẽ giảm, nhu cầu cá tra ở EU dự kiến sẽ tăng.

Dân số thế giới sẽ vượt quá 8,5 tỷ người vào năm 2030. Khi nguồn cung cá tự nhiên trên toàn thế giới đang giảm dần, thị phần của cá nuôi dự kiến sẽ tăng. Khu vực đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam có điều kiện sinh thái thuận lợi cho việc nuôi cá tra quy mô lớn.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, năm 2018 tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam ước tính đạt 2,3 tỷ USD, cao hơn mức 1,8 tỷ USD của năm 2017.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.