Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam phát biểu về cách thức tránh xung đột tại Đối thoại Shangri-La

RFA
2019.05.31
000_1A30TC Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch
AFP

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch dự kiến sẽ có bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-La (Singapore) về cách thức ngăn ngừa xung đột trong các lĩnh vực cạnh tranh, đồng thời sẽ có những cuộc gặp song phương với Bộ trưởng Quốc phòng một số nước, theo truyền thông trong nước.

Hôm 23/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho báo chí biết Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam tham dự Đối thoại Shangri-La lần thứ 18, diễn ra tại Singapore, từ ngày 31/5 đến ngày 2/6.

Đây là một diễn đàn quan trọng về an ninh và quân sự trong khu vực được tổ chức hàng năm, quy tụ các quan chức quân sự cấp cao và chuyên gia đến từ nhiều quốc gia, bao gồm cả Mỹ và Trung Quốc.

Truyền thông trong nước trích thông tin từ hãng thông tấn Nhật NHK cho biết, Đối thoại Shangri-La 2019 sẽ có chương trình thảo luận về tình hình Biển Đông, vùng nước đang tranh chấp giữa Việt Nam và một số nước trong khu vực bao gồm Trung Quốc.

Theo dự kiến, tại đối thoại lần này, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan sẽ công bố chiến lược  Ấn Độ - Thái Bình Dương mới.

Sau nhiều năm vắng bóng kể từ năm 2011, Trung Quốc năm nay cử Bộ trưởng Quốc phòng Ngụy Phượng Hòa tham dự Đối thoại Shangri-La. Ông Ngụy Phượng Hòa sẽ có bài phát biểu vào ngày 2/6.

Theo đánh giá của ông Lê Hồng Hiệp, một chuyên gia về an ninh khu vực thuộc Viện Nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore, Trung Quốc sẽ tiếp tục có thái độ cứng rắn về lập trường của mình nhưng đồng thời cũng muốn xây dựng một hình ảnh Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Mỹ và các nước vào giữa lúc quan hệ Mỹ Trung đang trở nên căng thẳng.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.