Việt Nam lên án Slovaka vì trục xuất nhân viên ngoại giao liên quan vụ Trịnh Xuân Thanh

RFA
2020.02.07
2017-08-03T165739Z_1554062808_RC117EC8DCF0_RTRMADP_3_GERMANY-VIETNAM_960.jpeg Hình minh họa. Đài truyền hình Việt Nam chiếu cảnh Trịnh Xuân Thanh đầu thú trên truyền hình quốc gia hôm 3/8/2017
Reuters

Bộ Ngoại giao Việt Nam lên án Slovakia vì đã trục xuất một nhà ngoại giao do cáo buộc có liên quan đến vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh tại Đức hồi năm 2017, đồng thời đe dọa sẽ có những biện pháp tương ứng trong quan  hệ hai nước, theo luật quốc tế.

Ông Trịnh Xuân Thanh là một cựu quan chức ngành dầu khí của Việt Nam hiện đang thụ án tù chung thân vì cáo buộc tham nhũng.

Reuters hôm 7/2 cho biết Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gửi tuyên bố phản ứng của mình qua email cho hãng tin này.

Chúng tôi sẽ xem xét các biện pháp tương ứng trong quan  hệ song phương, phù hợp luật pháp và thông lệ quốc tế”, tuyên bố của phía Việt Nam viết.

Trước đó, báo chí Slovakia trích thông tin từ Bộ Ngoại giao Slovakia cho biết, vào ngày 5/2, bộ này đã triệu Đại sứ Việt Nam đến để thông báo về quyết định trục xuất. Nhân viên ngoại giao không được nêu tên được cho biết phải rời Slovakia trong vòng 48 tiếng.

Phía Slovakia hiện vẫn đang điều tra việc giới chức Bộ Nội vụ nước này cho Bộ Công an Việt Nam mượn máy bay để chuyển Trịnh Xuân Thanh bị bắt cóc từ Đức về Việt Nam qua ngả Slovakia.

Bộ Ngoại giao Slovkia hôm 5/2 có thông báo trên trang web, cho biết nước này đã có những cảnh báo về hệ quả trong quan hệ ngoại giao mạnh mẽ nếu những nghi ngờ về việc Việt Nam lợi dụng lòng hiếu khách của Slovakia trong vụ này được xác định.

Chính phủ Đức từ năm 2017 đã chính thức cáo buộc Việt Nam bắt cóc Trịnh Xuân Thanh ngay trên đất Đức và coi đây là hành vi vi phạm pháp luật Đức và luật quốc tế, đồng thời đòi Việt Nam phải trao trả Trịnh Xuân Thanh về cho Đức.

Việt Nam nói không có vụ bắt cóc và khẳng định Trịnh Xuân Thanh đã về nước đầu thú.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.