Việt Nam xuất khẩu khoảng 1 tỷ đôi giày mỗi năm

RFA
2019.03.22
DaGiayXuatKhau.jpg Mỗi năm Việt Nam xuất khẩu khoảng 1 tỷ đôi giày và là quốc gia xuất khẩu da giày đứng thứ nhì thế giới hiện nay.
Courtesy: Ảnh chụp màn hình baohaiquan.vn

Mỗi năm Việt Nam xuất khẩu khoảng 1 tỷ đôi giày và là quốc gia xuất khẩu da giày đứng thứ nhì thế giới hiện nay, chỉ sau Trung Quốc.

Thông tin vừa nêu được các chuyên gia công bố trong Hội nghị quốc tế xúc tiến xuất khẩu ngành da giày Việt Nam 2019, tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 20 tháng 3.

Tại hội nghị, các chuyên gia cho biết tổng giá trị xuất khẩu của ngành công nghiệp da-giày Việt Nam trong năm 2018 đạt gần 20 tỷ đô la Mỹ (USD), tăng 8,3% mỗi năm. Việt Nam đặt mục tiêu tăng 10% giá trị xuất khẩu lên từ 21,5 đến 22 tỷ USD trong năm 2019.

Phó chủ tịch Hiệp hội Da giày Túi xách Việt Nam (Lefaso), ông Diệp Thành Kiệt, cho biết từ nay cho đến năm 2025, ngành công nghiệp da giày của Việt Nam vẫn sẽ cạnh tranh về chi phí nhân công, thu nhập bình quân đầu người, chính sách kinh tế và thị trường xuất khẩu. Ông Diệp Thành Kiệt nói rằng Việt Nam theo sau Trung Quốc trong xuất khẩu da giày hơn 1 tỷ đôi hàng năm. Tuy nhiên các hợp đồng sản xuất túi xách và giày sẽ chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam do Trung Quốc tiếp tục chính sách giảm ưu đãi đầu tư trong lĩnh vực dệt may, giày dép để tập trung vào các ngành công nghệ cao. Theo ông, Việt Nam cần tận dụng các cơ hội khi tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) để có thể thu hút nhiều hơn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) trong lãnh vực giày dép để xây dựng khu vực sản xuất nguyên liệu phụ trợ tại Việt Nam và hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Các chuyên gia cũng cho rằng chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đã khiến những nhãn hiệu giày quốc tế di chuyển nhà máy sản xuất từ Trung Quốc sang các nước khác, chủ yếu đến Indonesia. Vì thế, các doanh nghiệp Việt Nam cần hiểu rõ chính sách hỗ trợ của nhà nước và các lợi thế khác để tìm cơ hội sản xuất và xuất khẩu sản phẩm da giày.

Da giày, túi xách là hai mặt hàng xuất khẩu xếp thứ tư và thứ 10 trong số 10 sản phẩm xuất khẩu chính của nền kinh tế Việt Nam.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.