Việt Nam bị kiện bán phá giá

RFA
2020.06.15
000_9V838.jpg Ảnh minh họa
AFP

Cục Phòng vệ Thương mại thuộc Bộ Công Thương cho hay trong 6 tháng đầu năm 2020, có 12 vụ việc nước ngoài khởi xướng điều tra bán phá giá đối với hàng Việt Nam xuất khẩu, ngoài ra còn 3 vụ việc có nguy cơ khởi xướng điều tra. Báo trong nước đưa tin.

Trong danh sách các mặt hàng có nguy cơ bị khởi kiện cao có sản phẩm lốp xe tải và xe khách; gỗ dán từ nguyên liệu gỗ cứng; nệm giường; tủ gỗ; đá nhân tạo.

Riêng mặt hàng lốp xe, nguyên đơn cáo buộc sản phẩm này đã bán phá giá vào thị trường Mỹ gây ra thiệt hại đáng kể đối với ngành sản xuất trong nước. Bộ Thương mại Mỹ đã tiếp nhận hồ sơ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm lốp xe khách và lốp xe tải hạng nhẹ có xuất xứ từ Hàn Quốc, Đài Loan,  Thái Lan và Việt Nam.

Tin nói sản phẩm lốp xe của Việt Nam được xuất khẩu tới 153 thị trường. Thị trường lớn nhất là Mỹ chiếm 50,4%, còn lại là Brazil, Nhật Bản, Malaysia, Đức, Ấn Độ, Hà Lan…

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp kháng kiện đạt hiệu quả cao nhất, Cục Phòng vệ thương mại cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với các hiệp hội và doanh nghiệp xuất khẩu trong quá trình điều tra vụ việc và có phương án hỗ trợ, xử lý kịp thời.

Vụ việc mới nhất mà Việt Nam bị khởi kiện vì bán phá giá là hôm 27/5/2020, Ủy ban chống bán phá giá Úc thông báo khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm dây đai thép phủ màu có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.

Trước đó, hôm 13/5/2020, Bộ Thương mại Mỹ thông báo khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp chống lẩn tránh thuế với sản phẩm thép tấm không gỉ nhập khẩu từ Việt Nam.

Liên quan sản phẩm cá tra-basa, ngày 20/4/2020, Bộ Thương mại Mỹ đã thông báo kết quả chính thức của đợt rà soát thuế chống bán phá giá lần thứ 15 (POR15) cho giai đoạn từ ngày 01/8/2017 đến ngày 31/7/2018 đối với sản phẩm cá tra-basa của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ. Theo đó, Mỹ giảm thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm này.

Sản phẩm cá tra-basa của Việt Nam đã bị Mỹ áp thuế chống bán phá giá từ năm 2003 và các năm đều tiến hành rà soát mức thuế áp dụng.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.