Apple Maps không hiển thị quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam

RFA
2022.11.26
Apple Maps không hiển thị quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam Thông tin Trường Sa, Hoàng Sa không hiển thị trên bản đồ
Hình chụp từ Google Maps

Ứng dụng dẫn đường (Maps) được cài mặc định trên các thiết bị thông minh thuộc hệ sinh thái Apple không hiển thị vùng quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Truyền thông Nhà nước loan tin trên trong ngày 26/11 sau khi người dùng tại Việt Nam phát hiện hãng Apple không chỉnh sửa lỗi này sau hơn một năm qua.

App này có sẵn trên iPhone, iPad và Apple Carplay của người dùng khi kết nối với xe hơi.  

Khác với các ứng dụng bản đồ quốc tế như Google Maps, Bing Maps, Apple chỉ hiện chung tên là Biển Đông. Hai quần đảo lớn là Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam hoàn toàn không có trên ứng dụng.

Tin cũng cho biết, khi phóng to bản đồ, người dùng vẫn có thể nhìn thấy các đảo lớn thuộc Hoàng Sa, Trường Sa, ở cả lớp phủ thông thường và hình ảnh vệ tinh của Apple Maps. Tuy nhiên, các khu vực này đều không có hiển thị thông tin. Ngoài ra, các đảo khác ở khu vực xung quanh vẫn có dữ liệu đầy đủ trên Apple Maps. Ví dụ, đảo Côn Sơn, Phú Quốc của Việt Nam hay Riau thuộc Indonesia vẫn có thông tin bình thường.

Người dùng tại Việt Nam đã phát hiện quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa biến mất khỏi Apple Maps từ giữa năm 2021. Lúc bấy giờ, một số người đã phản ứng với Apple bằng cách đánh giá ứng dụng một sao và yêu cầu công ty chỉnh sửa. Tuy nhiên đến nay, Apple vẫn không chỉnh sửa.

App nói trên hiện có điểm số đánh giá trung bình 2,3/5 sao, mức rất thấp với một ứng dụng của Apple. Trong đó, các nhận xét một sao chiếm số lượng lớn, hơn 50% của 1.100 đánh giá.

Theo thông tin Apple cung cấp trên trang chủ, bản đồ của công ty được lấy dữ liệu chia sẻ từ nền tảng OpenStreetMap. Tuy nhiên, mạng lưới này hiển thị sai thông tin chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông. Truyền thông Việt Nam cho biết đã liên hệ Apple về vấn đề trên nhưng chưa nhận được phản hồi từ công ty này.

Trước đó, vào năm 2020, Bộ thông tin và Truyền thông Việt Nam đã yêu cầu Facebook hiển thị tên quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa sau khi bị người dùng phát hiện Facebook cho hiển thị hai quần đảo này vào khu vực Trung Quốc và biến mất khi xác định khu vực Việt Nam trong phần tạo quảng cáo.

Facebook sau đó đã xin lỗi và xóa tên hai quần đảo này khỏi cả bản đồ Việt Nam và Trung Quốc với lập luận là “giữ quan điểm trung lập”. Hàng loạt người dùng lên tiếng phản đối lập luận này với bình luận: “Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam. Yêu cầu Facebook ‘đưa’ hai quần đảo này lại bản đồ Việt Nam”. Đến chiều 16 tháng 4, Facebook tiếp tục ra thông báo xin lỗi người dùng và đã sửa sai sót lỗi kỹ thuật.

Năm 2019, bản đồ bên trong ứng dụng GoViet (giờ là Gojek) cũng không hiển thị quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa sau khi cập nhật phiên bản mới. Sau khi bị phản ứng từ người dùng, công ty này xác nhận đây là lỗi hiển thị và sửa trong vòng một ngày. Vào năm 2018, ứng dụng thời tiết Windy cũng bị phản ứng gay gắt vì ghi chú quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là Tam Sa.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.