Việt Nam áp thuế chống bán phá giá với một số sản phẩm đường nhập khẩu từ Thái Lan

2021.06.16
Việt Nam áp thuế chống bán phá giá với một số sản phẩm đường nhập khẩu từ Thái Lan Đường bày bán tại một siêu thị tại Bangkok, Thái Lan. Ảnh chụp ngày 22/1/2019
Ảnh: Reuters

Việt Nam vừa quyết định áp mức thuế chống bán phá giá 47,64% đối với một số sản phẩm đường từ Thái Lan trong vòng năm năm, thay thế mức thuế tạm thời được áp dụng vào tháng hai năm nay. Hãng tin Reuters đưa tin ngày 16/6.

Quyết định này được đưa ra sau khi Bộ Công thương Việt Nam kết thúc cuộc điều tra chống bán phá giá bắt đầu từ tháng 9/2020 thay mặt cho ngành sản xuất đường trong nước.

Theo Bộ Công thương, cuộc điều tra cho thấy số lượng đường được trợ cấp nhập từ Thái Lan đã tăng 330,4%, đạt 1,3 triệu tấn vào năm 2020 và hoạt động nhập khẩu này đang làm suy yếu ngành đường trong nước.

Trước đó, Bộ công thương đã áp mức thuế tạm thời 33,88% đối với đường Thái Lan vào tháng hai năm nay.

Trao đổi với Reuters, ông Sansern Samalapa, Thứ trưởng Thương mại Thái Lan, nói rằng đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam ban đầu sẽ phản ứng bằng cách đệ đơn phản đối và yêu cầu Việt Nam mở một cuộc điều tra khác để xem xét lại các biện pháp chống bán phá giá này vào năm tới để khẳng định việc Thái Lan không bán phá giá, đồng thời yêu cầu Việt Nam xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với mặt hàng đường từ các nước Đông Nam Á phù hợp với cam kết của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN.

Tuy nhiên, theo Reuters, trên thực tế, các điều khoản Hiệp định này cho phép các quốc gia trong ASEAN áp thuế nhập khẩu để bảo vệ quyền và lợi ích của các ngành sản xuất trong nước trước các hành vi chống cạnh tranh.

Thông báo của Bộ Công thương cho biết, Bộ này sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan hữu quan để theo dõi tác động của các biện pháp chống bán phá giá trong thời gian tới.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.