Việt Nam không nằm trong danh sách 15 nước được dỡ bỏ việc đi lại vào khu vực EU

RFA
2020.07.01
châu âu Kể từ 1/7, EU mở cửa biên giới với 15 nước - Hình minh hoạ
AFP

Hội đồng Châu Âu ngày 30 tháng 6 ra thông báo mở cửa biên giới khu vực cho du khách từ 15 nước kể từ 1 tháng 7, tuy nhiên Việt Nam không được nêu tên trong danh sách này.

Truyền thông trong nước loan nội dung thông báo vào ngày 1 tháng 7.

Theo đó, Hội đồng châu Âu đã thông qua đề xuất dỡ bỏ các hạn chế tạm thời đối với việc đi lại vào khu vực EU đối với công dân từ 15 nước gồm: Algeria, Australia, Canada, Georgia, Nhật Bản, Montenegro, Morocco, New Zealand, Rwanda, Serbia, Hàn Quốc, Thái Lan, Tunisia, Uruguay.

Trung Quốc cũng nằm trong danh sách này nhưng kèm theo một số điều kiện nhất định, trong đó có việc mở cửa biên giới cho công dân EU.

Thông báo nêu rõ, cơ sở để EU xem xét việc dỡ bỏ lệnh cấm đi lại đối với các nước thứ 3 là số ca nhiễm mới/100 nghìn dân trong vòng 14 ngày qua, tương đương hoặc dưới mức trung bình (16 ca) ở EU tính từ ngày 15-6. Ngoài ra, còn tính đến tỷ lệ nhiễm mới không gia tăng đột biến hay khả năng ứng phó, kiểm soát hay thống kê chính xác tình hình dịch bệnh.

Tuy vậy, Việt Nam dù ghi nhận 76 ngày qua không có ca nhiễm trong cộng đồng và chưa có ca tử vong nào kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát nhưng lại không nằm trong danh sách trên.

Cùng ngày, Tổng cục Thống kê cho biết trong tháng 6 Việt Nam đón gần 9 ngàn khách quốc tế. Lượng khách này chủ yếu là các chuyên gia, lao động kỹ thuật nước ngoài đến làm việc tại các dự án ở Việt Nam.

Trước đó một ngày, Cục hàng không Việt Nam (HKVN) đề xuất chính phủ có thể nghiên cứu khôi phục các chuyến bay quốc tế thương mại thường lệ đưa khách vào Việt Nam vào cuối tháng 7 với điều kiện chặt chẽ đó là quốc gia đó không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng trong 30 ngày liên tục hoặc hành khách phải có mặt trong nước 3 ngày trước khi bay.

Cục HKVN cũng kiến nghị dứt khoát không chấp nhận khách quá cảnh. Đặc biệt, khách phải có giấy chứng nhận âm tính COVID-19 được cấp trong vòng ba ngày trước lúc bay.

 

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.