Việt Nam chuẩn bị nới lỏng giãn cách, chấp nhận các ca nhiễm trong cộng đồng từ 1/10

RFA
2021.09.27
Việt Nam chuẩn bị nới lỏng giãn cách, chấp nhận các ca nhiễm trong cộng đồng từ 1/10 Hình minh hoạ: đường phố TPHCM khi thực hiện giãn cách nghiêm ngặt do dịch bệnh hôm 9/7/2021
AFP

Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 ở Việt Nam hôm 26/9 đã thống nhất quan điểm chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có COVID” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19. Truyền thông Nhà nước loan tin này hôm 26/9.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Phạm Minh Chính đã yêu cầu Bộ Y tế nhanh chóng ban hành hướng dẫn tạm thời để vào khoảng ngày 30/9, các địa phương tuỳ tình hình cụ thể, quyết định chuyển trạng thái.

Vào ngày 27/9, TPHCM đưa ra dự thảo Chỉ thị về các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế - xã hội. Theo đó, từ 0 giờ ngày 1/10, thành phố sẽ từng bước nới lỏng giãn cách xã hội tương ứng với cấp độ được đánh giá theo Hướng dẫn tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả với dịch COVID-19” của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19.

Theo dự thảo được UBND thành phố gửi đến các sở, ngành, quận, huyện của TP Thủ Đức để lấy ý kiến, nhiều hoạt động sản xuất, thương mại, hoạt động tại các khu công nghiệp, chế xuất, khu công nghệ cao, Công viên phần mềm Quang Trung trên địa bàn TP Thủ Đức được khôi phục hoạt động trở lại.

Các hoạt động sự kiện cũng được cho phép hoạt động trở lại nhưng với quy mô hạn chế. Các sự kiện thể dục, thể thao tổ chức quy mô tối đa 30% và điều kiện 100% người tham gia phải được tiêm đủ liều vắc-xin.

Hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe hàng ngày của người dân được hoạt động tối đa 10 người. Trường hợp có 100% người tham gia đã được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19, được hoạt động tối đa 50 người.

Tổ chức đám cưới tối đa 50 người dự cùng một thời điểm và có sự giám sát của nhân viên y tế địa phương.

Các hoạt động giáo dục - đào tạo vẫn phải tiếp tục thực hiện trực tuyến, trừ trường hợp cho nhóm đào tạo từ 18 tuổi trở lên và đã tiêm đủ liều vắc-xin.

Các hoạt động kinh doanh gây lây nhiễm cao như bar, massage, dịch vụ làm đẹp, dịch vụ ăn uống tại chỗ, rạp chiếu phim, vũ trường, karaoke, trò chơi điện tử vẫn phải tiếp tục dừng hoạt động.

Sự kiện hoạt động văn hoá, nghệ thuật, tôn giáo, tín ngưỡng, lễ phát động cũng chưa được phép hoạt động trở lại.

TPHCM tiếp tục duy trì 12 chốt kiểm soát ra/vào thành phố và 39 chốt tại địa bàn cửa ngõ giáp ranh với các tỉnh.

Hoạt động vận tải hành khách công cộng đường bộ, đường sắt đường thủy tối đa 50% công suất. Lưu thông, vận chuyển hàng hóa nội tỉnh, liên tỉnh được hoạt động; đảm bảo biện pháp phòng, chống dịch và phải được cấp mã QR đi vào luồng xanh.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.