Bộ Công an truy nã môi giới mua bán vũ khí Nguyễn Thị Thanh Nhàn

RFA
2022.05.12
Bộ Công an truy nã môi giới mua bán vũ khí Nguyễn Thị Thanh Nhàn Doanh nhân Nguyễn Thị Thanh Nhàn - nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty AIC
AIC Group

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an Việt Nam hôm 10/5 vừa phát lệnh truy nã đối với doanh nhân Nguyễn Thị Thanh Nhàn - nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty AIC. Bà Nhàn cũng là người môi giới các hợp đồng mua bán vũ khí giữa Việt Nam và Israel có trị giá lên đến hàng trăm triệu đô la những năm qua.

Truyền thông Nhà nước Việt Nam trích thông tin từ quyết định truy nã của Bộ Công an cho biết, bà Nhàn bị khởi tố tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại khoản 3, điều 222 Bộ Luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017). Đây là vụ án hình sự xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Công ty AIC và các đơn vị liên quan.

Công ty AIC của bà Nhàn bị cáo buộc đã gian lận thầu để trúng 12 gói thầu trị giá 467,87 tỷ đồng, cung cấp trang thiết bị cho Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai giai đoạn 2013 - 2015, gây thiệt hại tài sản Nhà nước ước tính 152 tỷ đồng.

Hôm 29/4, Cơ quan điều tra đã tống đạt lệnh bắt tạm giam đối với bà Nhàn nhưng bà này đã bỏ trốn.

Theo các thông tin trên mạng xã hội Facebook từ những Facebooker thạo tin an ninh chính trị ở Việt Nam, bà Nhàn đã trốn sang Nhật từ một năm trước.

Còn theo báo Haaretz của Israel trong bài điều tra về các thương vụ vũ khí giữa Israel và Việt Nam, bà Nhàn hiện đang ở Châu Âu.

Theo tác giả Yossi Melman của bài báo trên Haaretz, vụ bắt giữ bà Nhàn có liên quan đến những cuộc cạnh tranh nội bộ trong lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam mà cụ thể là giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Công an Tô Lâm.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.