Giải cứu 6 phụ nữ bị bán sang Trung Quốc

RFA
2018.05.01
000_APH2003022434087.jpg Một bảng tuyên truyền chống buôn bán phụ nữ và trẻ em trên đường phố Sài Gòn hôm 24/2/2003.
AFP

Công an Việt Nam hôm 29/4 đã bắt giữ 2 phụ nữ liên quan đến một đường dây buôn bán phụ nữ sang Trung Quốc.

Truyền thông trong nước hôm 1/5 cho biết hai người phụ nữ bị bắt là Ngô Thị Vân (42 tuổi) và Ngô Thị Gái (44 tuổi). Hai người này bị bắt sau khi công an giải cứu được 6 phụ nữ Campuchia đang chuẩn bị đi từ sân bay Tân Sơn Nhất ở Sài Gòn sang Trung Quốc.

VNexpress trích điều tra của công an cho biết hai người này đã tiếp cận những phụ nữ nghèo ở Campuchia và thuyết phục họ bỏ nhà sang Trung Quốc để có cuộc sống tốt hơn. Hai người trả cho một người đàn ông 10 triệu đồng cho mỗi một phụ nữ được đưa chót lọt qua biên giới Việt Nam Campuchia. Sau đó những người phụ nữ này sẽ được đưa bằng đường hàng không từ Sài Gòn ra Hà Nội trước khi được chuyển sang Trung Quốc để bị bán làm vợ cho đàn ông Trung Quốc.

Theo lời khai của Ngô Thị Gái, mỗi gia đình nạn nhân được trả từ 500 đến 1000 đô la. Đến thời điểm này, hai người đã đưa chót lọt 6 phụ nữ sang Trung Quốc. Những người đã được giải cứu có độ tuổi từ 17 đến 32.

Theo Reuters, Trung Quốc đang có tình trạng mất cân bằng giới tính trầm trọng với tỷ lệ nam nhiều hơn nữ do chế độ sinh một con và truyền thống trọng nam khinh nữ ở quốc gia này. Điều này đã dẫn đến việc buôn bán phụ nữ từ Việt Nam, Campuchia và Myanmar sang Trung Quốc để làm vợ hoặc hoạt động mại dâm.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.