Bất ngờ hoãn phiên tòa xử 5 thành viên Liên minh dân tộc Việt Nam tự quyết

RFA
2019.01.21
tuquyet111 5 nhà hoạt động của Liên minh dân tộc Việt Nam tự quyết
Courtesy TTXVN, RFA edit

Phiên tòa xử phúc thẩm 5 thành viên của tổ chức Liên minh dân tộc Việt Nam tự quyết với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” dự kiến diễn ra vào sáng nay 21/1/2019, nhưng bất ngờ bị hoãn với lý do có một luật sư vắng mặt và xin hoãn phiên tòa.

Theo luật sư Nguyễn Văn Miếng, người bào chữa cho 2 ông Lưu Văn Vịnh và Nguyễn Văn Đức Độ cho rằng, việc hoãn phiên tòa là đúng luật.
Khung hình phạt cho tội danh này (điều 79 BLHS năm 1999 - PV) lên đến chung thân hoặc tử hình nên khi xử tội danh này phải có luật sư.

Bốn người kia thì có luật sư rồi, riêng thầy Phan Trung gia đình không có mời nên tòa chỉ định một luật sư, nhưng bởi vì luật sư đó mới nhận được tin cho nên luật sư xin hoãn phiên tòa để có thời gian nghiên cứu hồ sơ.

Cho nên sáng nay tòa có mở phiên tòa, điểm danh luật sư không có nên tòa thông báo xin hoãn phiên tòa. Viện kiểm sát đồng ý và 2 luật sư đồng ý nên hoãn phiên tòa,” luật sư Miếng nói với Đài Á Châu Tự Do qua điện thoại.
Tuy nhiên, theo luật sư Miếng ngày mở phiên tòa trở lại chưa được xác định.

Vào ngày 5/10/2018, Tòa án nhân dân TPHCM mở phiên sơ thẩm tuyên phạt 5 nhà hoạt động thuộc tổ chức Liên minh dân tộc Việt Nam tự quyết các mức án khác nhau gồm:

Ông Lưu Văn Vịnh bị tuyên 15 năm tù giam, Nguyễn Văn Hoàn 13 năm tù, Nguyễn Văn Đức Độ 11 năm tù, Từ Công Nghĩa 10 năm tù và Phan Trung 8 năm tù giam.

Ngoài ra, toà cũng yêu cầu quản chế những người này tại địa phương từ 3 năm đến 5 năm, kể từ sau khi chấp hành xong án tù.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, 5 người này đã có hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia như thành lập tổ chức phản động “Liên minh dân tộc Việt Nam” nhằm tuyên truyền đả kích, bôi nhọ, xuyên tạc chủ trương, đường lối, chính sách của đảng Cộng sản, Nhà nước, nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của đảng Cộng sản Việt Nam, lật đổ Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Hômn 20/1, Human Rights Watch ra thông cáo báo chí lên án phiên toà xử 5 nhà hoạt động và kêu gọi chính quyền Việt Nam phải trả tự do vô điều kiện cho những người này. “5 nhà hoạt động đã bị mất tự do chỉ đơn giản vì họ đòi có đổi mới chính trị và tôn trọng nhân quyền ở Việt Nam. Các vận động hoà bình cho đổi mới và dân chủ không thể coi là tội phạm và Việt Nam nên trả tự do ngay lập tức, vô điều kiện cho họ”, ông Phil Robertson, Phó Giám đốc phụ trách khu vực châu Á của Human Rights Watch viết trong tuyên bố của tổ chức này.

Hôm 18/1/2019, 18 tổ chức dân sự trong và ngoài Việt Nam gửi thư đến Quốc hội Châu Âu, đề nghị EU hoãn việc bỏ phiếu thông qua Hiệp định tự thương mại với Việt Nam (EVFTA) vì những lo ngại về tình hình nhân quyền đang xuống dốc tại Việt Nam.

Trong bức thư nêu tên các nhà hoạt động và blogger có tiếng mà chính quyền Việt Nam cần phải trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện có tên của ông Lưu Văn Vịnh, Nguyễn Văn Đức Độ cùng với trên 100 tù nhân lương tâm khác.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.