Bộ Ngoại giao VN lên tiếng về thực tập sinh VN bị nghi giết người ở Nhật

RFA
2019.09.12
nguyendinhhaiscenenhk_960.jpeg Hiện trường vụ giết người ở Nhật Bản
Courtesy of NHK

Bà Lê Thị Thu Hằng, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đang chuẩn bị biện pháp bảo hộ cho một thực tập sinh người Việt bị nghi tấn công và sát hại vợ chồng người Nhật vào cuối tháng 8. Bà Hằng nói thông tin trên tại cuộc họp báo thường kỳ vào ngày 12/9 và được truyền thông trong nước loan tin cùng ngày.

Theo tin, thực tập sinh Việt Nam bị ngi ngờ trong vụ án nói trên tên là Nguyễn Đình Hải (21 tuổi) và hiện đang bị cảnh sát tỉnh Ibaraki (phía Bắc Tokyo) tạm giữ. Hải bị tình nghi giết người và gây thương tích nghiêm trọng.

Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản cho biết luật sư đã tiếp cận để hỗ trợ Nguyễn Đình Hải. Ngoài ra, đại diện Đại sứ quán đã thăm lãnh sự và sẽ tiếp tục theo dõi tình hình, phối hợp với cơ quan chức năng Nhật Bản thực hiện các biện pháp công dân cần thiết, phù hợp với luật pháp Việt Nam và Nhật Bản.

Báo chí Nhật Bản ngày 3/9 dẫn thông tin từ Cảnh sát điều tra tỉnh Ibaraki cho biết, Nguyễn Đình Hải, một thực tập sinh kỹ năng nông nghiệp, bị tình nghi đã đâm chết cụ ông và tấn công vợ nạn nhân vào cuối tháng 8/2019.

Hai vợ chồng nạn nhân bị tấn công tại nhà ở thị trấn Yachiyo, khiến người chồng 76 tuổi thiệt mạng, còn người vợ 73 tuổi bị thương nặng.

Tuy nhiên, Nguyễn Đình Hải phủ nhận hành vi giết người.

Báo Kyodo ngày 12/4/2018 dẫn nguồn từ Cơ quan cảnh sát Quốc gia Nhật Bản cho biết, trong năm 2017, tổng số trường hợp vi phạm pháp luật của người có quốc tịch Việt Nam tại Nhật Bản là 5.140 tăng 3.177 vụ so với năm 2016. Đứng thứ 2 là người có quốc tịch Trung Quốc với 4.701 vụ.

Tuy nhiên, về số người phạm tội, Trung Quốc xếp thứ nhất với 3.159 người bị kết án, trong khi số người mang quốc tịch Việt Nam bị kết án là 2.549 người.

Theo Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), thông qua chương trình trao đổi nhân lực Việt Nam-Nhật Bản với việc chuyển thực tập sinh kỹ năng Việt Nam sang Nhật Bản, số lượng thực tập sinh Việt Nam sang Nhật mỗi năm một tăng, nhiều nhất là vào năm 2017 với 123.600 người. Tuy nhiên tình trạng thực tập sinh VN bỏ làm trốn ra ngoài sống bất hợp pháp cũng tăng đáng kể.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.