ASEAN kêu gọi thúc đẩy đàm phán về Biển Đông, Việt Nam nêu quan ngại về tình hình an ninh khu vực

RFA
2020.06.26
   Hình minh hoạ. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN ở Hà Nội hôm 26/6/2020
AFP

Lãnh đạo các quốc gia tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN 36 ở Hà Nội hôm 26/6 đã thảo luận các vấn đề về tình hình Biển Đông, kêu gọi các bên tuân thủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), đồng thời thúc đẩy việc đàm phán Bộ Quy tắc về ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (COC).

Phát biểu tại phiên khai mạc hội nghị, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc cũng bày tỏ quan ngại về tình hình an ninh trong khu vực giữa đại dịch COVID-19 nhưng không nêu tên cụ thể Biển Đông hay bất cứ nước nào. Ông nói:

Trong khi cả thế giới đang gồng mình chống dịch, vẫn xuất hiện những hành động thiếu trách nhiệm, vi phạm luật pháp quốc tế, ảnh hưởng đến môi trường an ninh và ổn định ở một số khu vực, trong đó có khu vực của chúng ta”.

Thủ tướng Việt Nam kêu gọi các bên đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật, đẩy mạnh hợp tác xây dựng lòng tin sử dụng các biện pháp hoà bình dựa trên luật pháp quốc tế, thực hiện DOC và hướng tới COC, phù hợp với luật pháp quốc tế và Công ước về luật biển của Liên Hiệp Quốc 1982 (UNCLOS).

Trong những tháng gần đây, vào khi dịch bệnh COVID-19 đang lan rộng trên toàn thế giới, Trung Quốc đã có một loạt các hành động gây căng thẳng ở Biển Đông bị nhiều nước chỉ trích bao gồm: lập hai quận hành chính quản lý Hoàng Sa, Trường Sa, đặt tên cho 80 thực thể chìm và nổi ở Biển Đông để tuyên bố chủ quyền, đâm chìm tàu cá Việt Nam, đơn phương ra lệnh cấm đánh bắt cá ở khu vực Biển Đông.

Cũng do tình hình bệnh dịch, việc đàm phán COC giữa Trung Quốc và ASEAN trong năm nay đã bị hoãn lại. Lãnh đạo các nước ASEAN tại cuộc họp thượng đỉnh đã kêu gọi sớm nối lại việc đàm phán này.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.