Việt Nam lên tiếng khi Hoa Kỳ cáo buộc Công ty Việt Nam “làm ăn” với Iran

RFA
2020.12.17
Việt Nam lên tiếng khi Hoa Kỳ cáo buộc Công ty Việt Nam “làm ăn” với Iran Người phát ngôn Bộ ngoại giao VN -Lê Thị Thu Hằng
AFP

Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 17/12 lên tiếng về quyết định của Hoa Kỳ trừng phạt một công ty của Việt Nam liên quan đến vận chuyển sản phẩm dầu mỏ từ Iran. Reuters và truyền thông Nhà nước Việt Nam loan tin vào cùng ngày.

Theo nguồn Reuters, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nói tại buổi họp báo thường kỳ rằng “Mối quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Iran là hàng hoá dân sinh phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân và không trái với các nghị quyết của Liên hiệp quốc (LHQ)”.

Bà Lê Thị Thu Hằng cũng tại buổi họp báo trên nói thêm rằng Việt Nam lấy làm tiếc về quyết định của phía Hoa Kỳ và đề nghị Hoa Kỳ trên tinh thần quan hệ tốt đẹp giữa hai nước sớm dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Công ty cổ phần Vận tải khí và hóa chất Việt Nam; không làm ảnh hưởng tới các hoạt động kinh tế bình thường của các doanh nghiệp Việt Nam.

Bộ Ngân khố Hoa Kỳ hôm 16/12 đã áp lệnh trừng phạt lên một số công ty toàn cầu, cáo buộc họ hỗ trợ việc bán hoá dầu của Iran vào khi Washington đang tăng áp lực lên Tehran trong những ngày cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump.

Bộ Ngân khố Hoa Kỳ cho biết Công ty Cổ phần Vận tải khí và Hoá chất của Việt Nam đã kết nối giao dịch và vận chuyển các sản phẩm dầu mỏ từ Iran.

Với cáo buộc đó, bà Lê Thị Thu Hằng nói Việt Nam luôn tuân thủ nghiêm túc các nghị quyết của LHQ và đã xử lý nghiêm mọi trường hợp vi phạm theo đó Việt Nam hy vọng Hoa Kỳ sẽ dỡ bỏ biện pháp trừng phạt lên công ty Việt Nam.

Hoa Kỳ hôm 16/12 cũng áp các biện pháp trừng phạt với đối với các công ty có trụ sở ở Trung Quốc và tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.