Việt Nam để lửng câu trả lời về thượng đỉnh Trump-Kim ở Hà Nội

RFA
2018.03.22
000_1274KT_960.jpg Người dân xem tin truyền hình có hình ảnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un tại một nhà ga xe lửa ở Seoul hôm 9/3/2018
AFP

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam vào ngày 22 tháng 3 khi được truyền thông trong nước hỏi về khả năng cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ Tịch Bắc Hàn Kim Jong-un diễn ra ở Việt Nam không, chỉ trả lời lấp lửng là Hà Nội ủng hộ nỗ lực mang tính xây dựng, giải quyết mọi bất đồng thông qua đối thoại hòa bình, đóng góp tích cực vào hòa bình, an ninh của bán đảo Triều Tiên nói riêng và cả thế giới nói chung.

Về vấn đề này, vào ngày 18 tháng 3, Phó Thủ Tướng kiêm Bộ Trưởng Ngoại Giao Việt Nam, Phạm Bình Minh, khi được Đài SBS của Australia hỏi, cũng nói là Hà Nội hoan nghênh khả năng được chọn làm địa điểm cho cuộc gặp giữa hai vị nguyên thủ Hoa Kỳ và Bắc Hàn. Ông Phạm Bình Minh trả lời Đài SBS là bất cứ nơi nào của Việt Nam được chọn cho cuộc gặp lịch sử như thế đều được hoan nghênh.

Phó Thủ Tướng kiêm Bộ Trưởng Ngoại Giao Việt Nam cho biết Hà Nội có quan hệ ngoại giao với cả Washington và Bình Nhưỡng. Việt Nam hoan nghênh đối thoại trực tiếp giữa hai phía.

Việt Nam và Bắc Hàn hiện vẫn là hai trong số ít quốc gia trên thế giới còn tuyên bố theo ý thức hệ cộng sản. Bắc Hàn khá khép kín, trong khi đó Việt Nam từ năm 1986 đã mở cửa thị trường với phương Tây.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.