Cuộc chiến chống tham nhũng của Đảng đang làm ảnh hưởng xấu đến kinh tế

2022.11.28
Cuộc chiến chống tham nhũng của Đảng đang làm ảnh hưởng xấu đến kinh tế Một người dân đi qua một tấm biển cổ động cho Đại hội Đảng Cộng sản VN 13 ở Hà Nội hôm 18/1/2021 (minh họa)
Reuters

Cuộc chiến chống tham nhũng rộng khắp của Đảng Cộng sản Việt Nam đang khiến cho nhiều giao dịch kinh tế bị tê liệt, có thể ảnh hưởng đến đầu tư trực tiếp nước ngoài, giảm xuất khẩu. Đó là nhận định được đưa ra trong một bài phân tích của tác giả Francesco Guarascio trên Reuters hôm 28/11.

Theo tác giả này, cuộc chiến chống tham nhũng theo kiểu Trung Quốc được phát động ở Việt Nam từ năm 2016 đến nay đã khiến nhiều quan chức cấp cao vào tù hoặc đang bị điều tra. Điều này khiến các quan chức chính phủ khác lo ngại và không dám bật đèn xanh cho việc mua bán hàng hóa hay các khoản đầu tư vì sợ bị điều tra tham nhũng.

Một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng đầu tiên và rõ nét nhất là lĩnh vực dược phẩm với khoảng 65% các bệnh viện lớn đang lâm vào tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế vì lãnh đạo không dám phê duyệt hợp đồng.

Reuters trích lời ông Marko Walde, người đứng đầu Phòng Thương mại Đức tại Việt Nam, cảnh báo rằng tình hình sẽ còn trở nên tồi tệ hơn nữa khi hàng ngàn giấy phép nhập khẩu dược phẩm hết hạn vào cuối năm nếu các giới chức chính phủ không nhanh chóng gia hạn.

Hiện Đức là nước xuất khẩu dược phẩm lớn thứ hai vào Việt Nam, sau Pháp, theo số liệu thống kê vào năm 2020.

Một quản lý khu công nghiệp giấu tên nói với Reuters rằng các dự án của các nhà đầu tư tầm trung liên tục bị trì hoãn hoặc thiếu chữ ký của lãnh đạo.

Kết quả là tăng trưởng các dự án sản xuất có vốn đầu tư nước ngoài mới trong năm nay sẽ chậm lại so với năm trước và thấp hơn rất nhiều so với thời kỳ trước đại dịch.

Việt Nam bị xếp hạng 87 trong danh sách 180 quốc gia về tham nhũng theo báo cáo của tổ chức Minh bạch Quốc tế (Transparency International).

Việc chống tham nhũng về dài hạn được nhìn nhận là tích cực nhưng trong ngắn hạn có thể làm tê liệt hoạt động kinh doanh, đặc biệt là nếu việc thực thi pháp luật bị cho là không rõ ràng và có động cơ chính trị, theo Reuters.

Reuters trích lời một nhà ngoại giao giấu tên ở Hà Nội cho biết hiện không rõ Đảng sắp tới có giảm sức ép đối với công cuộc chống tham nhũng hay không vì một số lãnh đạo Việt Nam cho rằng tham nhũng trong một số lĩnh vực là một mối đe dọa sống còn.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Duy Hữu, USA
29/11/2022 07:13

" Đốt lò ", cháy nhà,
cháy hết cả nhà, cả nhà Đảng chết cháy.

" Đốt củi ", cháy rừng,
đốt rừng bắt cọp, cả Đảng cọp rừng chết cháy.