Việt Nam khẩn cấp đối phó xói mòn, sạt lở ở khu vực ĐBSCL

RFA
2019.09.24
cà mau Lực lượng chức năng tỉnh Cà Mau khẩn trương khắc phục những đoạn đê bị sạt lở
Courtesy of báo chính phủ (Bạch Thanh)

Reuters vào ngày 24 tháng 9 dẫn truyền thông trong nước cho biết, chính quyền 6 tỉnh Long An, An Giang, Đồng Tháp, Bến Tre, Sóc Trăng và Cà Mau đã công bố tình trạng khẩn cấp chống sạt lở bờ sông do xói mòn.

Trong đó, riêng tỉnh Cà Mau, hơn 25km bờ sông cần phải có biện pháp xử lý khẩn cấp nếu không một trong những khu vực bị ảnh hưởng sẽ là phía Tây Nam của TPHCM.

Đặc biệt, tình trạng sạt lở, xói mòn còn ảnh hưởng đến các khu dân cư, khu hành chính, giáo dục và chăm sóc sức khỏe.

Thay đổi khí hậu cũng là một trong những nguyên nhân chính được nhắc đến nhiều năm nay khiến cho tình trạng sạt lở ở ĐBSCL càng tăng. Có thể nói, nguyên nhân chính là những con đập ở thượng nguồn các nước Lào, Campuchia và Trung Quốc đã ngăn chặn sự bồi lắng ở hạ nguồn sông Mekong.

Trong tháng 7, độ sâu của sông Mekong đoạn biên giới giữa Lào và Đông Bắc Thái Lan đã giảm dưới 1.5 mét so với mức trung bình là 8m vào cùng thời điểm trong năm bởi vì khô hạn và hoạt động của các con đập ở thượng nguồn.

Chính quyền tỉnh Cà Mau đã kiến nghị Chính phủ hỗ trợ 74 tỉ đồng cho các dự án khẩn cấp bảo vệ kè biển chống xói lở phía Tây của tỉnh.

Hiện tại tỉnh Cà Mau, một khu vực mất khoảng 80 to 100m đất mỗi năm do xói mòn, sạt lở bao gồm cả khu vực rừng phòng hộ.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.