Việt Nam chuẩn bị phê chuẩn RCEP vào tháng 11

RFA
2021.09.27
Việt Nam chuẩn bị phê chuẩn RCEP vào tháng 11 Hội nghị Cấp cao Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) lần thứ 4 được tổ chức trực tuyến tại Hà Nội vào ngày 15 tháng 11 năm 2020.
Nhac NGUYEN / AFP

Việt Nam đang thực hiện các bước cuối cùng và dự kiến ​​hoàn tất việc phê chuẩn Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) vào tháng 11 năm nay.

Truyền thông nhà nước ngày 26/9 dẫn lời Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh loan tin vừa nêu.

Tại cuộc tham vấn giữa các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN mới đây, ông Trần Quốc Khánh cho rằng thương vụ RCEP là một trong những đóng góp vào sự thành công của Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN năm ngoái.

Bên cạnh việc triển khai các sáng kiến “Cùng quan tâm, cùng chuẩn bị, cùng thịnh vượng”, Việt Nam và các nước ASEAN cũng đã tích cực thảo luận về việc tiếp tục thực hiện các sáng kiến​​ hợp tác kinh tế do Việt Nam đề xuất vào năm 2020.

Các nước ASEAN cũng nhất trí duy trì các cam kết mở cửa thị trường thương mại, đầu tư và tăng cường các biện pháp tạo thuận lợi thương mại.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 phức tạp, tất cả các thành viên ASEAN và các đối tác đều hy vọng hiệp định RCEP sẽ sớm có hiệu lực vào đầu năm 2022, nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư trong khu vực, từ đó giúp phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Ông Khánh cho biết thêm, các bên ký kết RCEP đang tiến hành các thủ tục để phê chuẩn hiệp định.

Hiệp định RCEP tập hợp 10 quốc gia thành viên ASEAN cùng Úc, Trung Quốc, Nhật Bản, New Zealand và Hàn Quốc, sẽ chiếm gần 30% tổng sản phẩm quốc nội của thế giới và tạo ra một thị trường bao gồm gần một phần ba dân số toàn cầu.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.