Đài Loan nói Việt Nam không nên lo lắng về cuộc diễn tập đạn thật tại đảo Ba Bình

RFA
2018.11.02
AP_1301230791_960.jpg Hình minh họa. Máy bay chiến đấu F - 16 của Đài Loan trong một cuộc diễn tập ở Hoa Liên, phía đông Đài Loan
AP

Bộ Ngoại giao Đài Loan vào ngày 1 tháng 11 lên tiếng trấn an các quốc gia khác không nên lo lắng về các cuộc tập trận bắn đạn thật sẽ được tiến hành tại khu vực đảo Ba Bình vào cuối tháng này.

Truyền thông Đài Loan vào ngày 1 tháng 11 loan tin dẫn lời giới chức đảo quốc Đài Loan như vừa nêu.

Cơ quan Thông tấn Trung ương Đài Bắc đưa tin cho biết Cục Cảnh sát biển đã xác nhận hôm thứ Năm 1/11 rằng họ sẽ tổ chức các cuộc tập trận trong khu vực đảo Ba Bình và vùng biển xung quanh vào ngày 21-23/11 từ 8 giờ sáng đến 9 giờ tối.

Tổng giám đốc Cục Cảnh sát biển cho biết đây là một phần của các bài tập thường lệ và chính phủ không có kế hoạch dời lại lịch tập mặc dù diễn ra gần thời điểm các cuộc bầu cử chính quyền tại Đài Loan vào ngày 24/11.

Theo một thông cáo báo chí của Ban Quản lý cảnh sát biển đưa ra hôm thứ Tư 31/10, Đài Bắc thường xuyên thông báo về cuộc diễn tập đạn thật trước vài tuần để cảnh báo ngư dân và tàu thuyền. Bộ Ngoại giao Đài Loan sẽ chịu trách nhiệm thông báo cho các nước lân cận về cuộc tập trận này.

Việt Nam vừa qua bày tỏ quan ngại về các cuộc tập trận đạn thật trong khu vực. Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết vì Việt Nam trong quá khứ thường đưa ra phản đối sau những cuộc diễn tập như vậy, nên Đài Bắc xem các cuộc tập trận này là một phần của việc thực thi chủ quyền của Đài Loan để các nước khác nên xem xét một cách hợp lý.

Đảo Ba Bình, còn được gọi là Itu Aba, là một trong nhiều hòn đảo ở Biển Đông được tuyên bố bởi nhiều quốc gia lân cận bao gồm Việt Nam, Philippines, Đài Loan và Trung Quốc.

Là hòn đảo lớn nhất ở quần đảo Trường Sa, Ba Bình nằm cách Cao Hùng 1.600 km và có khoảng 200 binh sĩ Đài Loan, mặc dù không có cư dân sinh sống trên đảo.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.