Chính phủ Việt Nam chi thêm 150 tỷ cho công an để chống dịch trong các trại giam

RFA
2021.08.20
Chính phủ Việt Nam chi thêm 150 tỷ cho công an để chống dịch trong các trại giam Hình minh hoạ: tù nhân đợi trả tự do ở trại tù Hoàng Tiến, ngoại thành Hà Nội hôm 30/8/2013
Reuters

Hôm 19 tháng 8 năm 2021, Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Lê Minh Khái ký quyết định bổ sung kinh phí cho Bộ Công an để phòng, chống dịch COVID-19 lên đến 150 tỷ đồng.

Đây là lần thứ hai Bộ Công an được nhận thêm kinh phí để chống dịch với tổng số tiền hơn 500 tỷ đồng, số tiền lần này sẽ được chi cho các trại giam và trại tạm giam.

Đáng chú ý là khoản chi 24,6 tỷ đồng, được phân bổ dưới dạng phụ cấp dành riêng cho lực lượng công an quản lý trại giam và trại tạm giam. Khoản chi còn lại trị giá 125,4 tỷ đồng là để cho việc khám chữa bệnh, mua sắm trang thiết bị chống dịch, và thuốc men cho các trại giam, và trại tạm giam.

Chính quyền Việt Nam cho tới nay chưa công bố thông tin về tình trạng lây lan dịch COVID-19 trong các trại giam, duy chỉ có trại tạm giam Chí Hoà ở TP. HCM là đã được xác nhận có ca lây nhiễm.

Thông tin từ trại giam Chí Hòa chỉ được đưa ra mặt báo ra sau khi các can phạm nhân ở đây nổi dậy vào ngày 6 tháng 7, khiến cho chính quyền phải đưa cảnh sát chống bạo động tới đàn áp và chuyển một số tới trại T30 Củ Chi.

Ngoài khám Chí Hoà, một số thân nhân của các tù nhân chính trị cũng cho biết thông tin về việc dịch bệnh lây lan ở trại tạm giam Bố Lá ở Bình Dương, tuy nhiên đến nay chính quyền chưa xác nhận thông tin này.

Ngay sau vụ việc tù nhân ở khám Chí Hoà nổi dậy, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký quyết định bổ sung kinh phí cho Bộ Công an vào ngày 13 tháng 7, với số tiền 389.7 tỷ đồng trong đó phần lớn là để trả phụ cấp cho lực lượng công an tham gia phòng, chống dịch COVID-19.

Hôm 15 tháng 8, người thân của một số tù nhân chính trị tại Việt Nam thảo một bức thư gửi tới Phó Tổng thống Hoa Kỳ, Kamala Harris, trước thềm chuyến thăm của bà đến Việt Nam.

Ngoài chuyện ân giảm cho những nhà bất đồng chính kiến bị bỏ tù, các gia đình còn mong muốn Phó tổng thống Kamala Harris đề nghị Nhà nước Việt Nam thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 ở trong các nhà tù.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Anonymous
20/08/2021 11:03

Dung quên 24 ,6 ty dô`ng là tiên âm phu tro giup cho cac nan nhân bi cs tù dài