Nếp VN gặp khó khi xuất vào Trung Quốc do thuế tăng gấp 10 lần

RFA
2018.08.20
000_BN8JL.jpg Lúa vừa thu hoạch xong tại một cách đồng ở Hà Nội.
AFP

Gạo nếp xuất khẩu từ Việt nam sang Trung Quốc gặp khó khăn do thuế nhập khẩu tăng từ 5% lên đến 50% và thay đổi trong hạn ngạch nhập khẩu.

Lâu nay Trung Quốc là thị trường chính của mặt hàng gạo Việt Nam. Trong 6 tháng đầu năm 2017, Việt Nam xuất 1,2 triệu tấn gạo sang nước này, chiếm 43% thị phần, nhưng đến 6 tháng đầu năm 2018, thị phần giảm chỉ còn 27% do gạo nếp xuất khẩu giảm hẳn vì rào cản thuế quan.

Bên cạnh đó, hạn ngạch nhập khẩu (quota) cũng là một nguyên nhân. Trước đây, gạo nếp; gạo xuất khẩu vào Trung Quốc phải mua quota với giá 20 USD/tấn và thêm 1% thuế lương thực. Năm nay Trung Quốc tăng giá bán quota lên tới 120 USD/tấn. Nếu doanh nghiệp không mua quota sẽ phải chịu mức thế nhập khẩu 50%, cao gấp 10 lần so với trước đây là 5%. Việc áp thuế bắt từ đầu tháng 7 năm nay.

Việc đánh thuế quá cao khiến doanh nghiệp Việt Nam phải tìm những thị trường khác, nhưng thị trường Trung Quốc gần như “độc quyền” tiêu thụ gạo nếp của Việt Nam trong những năm gần đây nên sản phẩm gạo nếp hiện gặp rất nhiều khó khăn.

Báo Thanh Niên trích ý kiến của các chuyên gia nhận định khi Trung Quốc nhập một lượng nếp đủ lớn, họ dựng lên rào cản để giảm sức cạnh tranh của gạo nếp Việt Nam nhằm giảm giá mặt hàng này. Việc xuất khẩu với một sản lượng lớn nhưng lại phụ thuộc vào một thị trường nhập khẩu là rủi ro đã được báo trước.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.