Việt Nam quản lý chặt biên giới Tây Nam ngừa COVID-19

RFA
2021.04.23
Việt Nam quản lý chặt biên giới Tây Nam ngừa COVID-19 Lực lượng an ninh Campuchia chặn người đi xe máy tại một trạm kiểm soát để ngăn chặn sự gia tăng của dịch COVID-19 tại Phnom Penh hôm 17/4/2021.
AFP

Chính phủ Việt Nam đang gia tăng các biện pháp quản lý xuất nhập cảnh tại cửa khẩu biên giới Tây Nam ở các tỉnh giáp với Campuchia để ngăn chặn việc lây lan dịch COVID-19 từ Campuchia.

Truyền thông Nhà nước loan tin ngày 23/4 theo như thông tin được ông Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nêu ra tại phiên họp trực tuyến cùng ngày với lãnh đạo các tỉnh có biên giới giáp Campuchia.

Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam nhận xét tình hình dịch bệnh ở Campuchia đang có nhiều diễn biến phức tạp, trong khi Việt Nam phòng dịch tốt nên kiều bào có tâm lý muốn quay về nước qua việc nhập cảnh trái phép.

Ông Vũ Đức Đam yêu cầu các tỉnh, thành phố có biên giới giáp Campuchia tuân thủ nghiêm ngặt việc xuất nhập cảnh; tuyên truyền bà con ở Campuchia tuân thủ biện pháp phòng dịch ở nước sở tại, chỉ về Việt Nam khi thực sự cần thiết và phải nhập cảnh hợp pháp, khai báo y tế và thực hiện nghiêm việc cách ly.

Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam cũng cho biết thời gian tới các tỉnh phía Nam sẽ vào mùa mưa dẫn đến việc một số người nhập cảnh trái phép sẽ tự mở đường mòn. Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm các vụ vi phạm và có phương án ứng phó với trường hợp xấu xảy ra.

Có mặt tại buổi họp, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Phước nói đã lập 62 tổ, chốt cố định; 11 tổ cơ động làm việc 24/24 với hơn 10 ngàn cán bộ, chiến sĩ tham gia tuần tra.

Trong diễn biến liên quan, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long hôm 23/4 cũng nhấn mạnh việc phải kiểm soát biên giới Tây Nam trong bối cảnh mà ông này cho là tình hình dịch ở Campuchia và Thái Lan hết sức phức tạp.

Bộ trưởng Y tế Việt Nam cho hay thời gian qua đã có rất nhiều người nhập cảnh trái phép và cả nhập cảnh hợp pháp, trong số đó có nhiều ca dương tính. Ông Nguyễn Thanh Long nêu ví dụ có trường hợp 11 người về thì đã có 10 người dương tính với COVID-19.

Người đứng đầu Bộ Y tế Việt Nam cũng khẳng định phải ngăn chặn tối đa tình trạng nhập cảnh trái phép ở cả đường biển.

Hôm 20/4, năm phụ nữ Việt Nam ở Campuchia nhập cảnh bằng đường biển từ đảo Phú Quốc vào Việt Nam đã bị bắt. Trước đó hôm 23/3, 11 người nhập cảnh trái phép từ Phú Quốc cũng bị bắt giữ.

Giới chức tỉnh Kiên Giang nói từ đầu nay đã phát hiện ít nhất năm vụ nhập cảnh trái phép bằng đường biển và khởi tố hai người đàn ông quốc tịch Campuchia liên quan.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.