Việt Nam khẩn trương di dời 1,3 triệu dân để tránh bão số 9

RFA
2020.10.26
  tt Hình minh hoạ. Người dân ở Quảng Bình đang nhận tiền trợ giúp từ người tình nguyện hôm 23/10/2020
Reuters

Chừng 1 triệu 300 ngàn dân tại khu vực miền Trung sẽ được di dời để tránh bão số 9, tên quốc tế là Molave, được dự báo sẽ đổ bộ vào miền Trung từ Đà Nẵng đến Phú Yên, và Bắc Tây Nguyên vào trưa ngày 28 tháng 10.

Truyền thông Nhà nước Việt Nam dẫn nhận định của Giám đốc Trung Tâm Dự Báo Khí Tượng Thủy Văn Quốc gia Việt Nam, ông Mai Văn Khiêm, rằng bão số 9 đặc biệt nguy hiểm. Bão số 9 đến vào khi miền Trung Việt Nam vừa trải qua một đợt mưa bão liên tiếp, do đó cơ quan khí tượng nâng mức cảnh báo rủi ro thiên tai lên cấp 4, gần với cấp độ thảm họa do thiên tai gây nên.

Các chuyên gia dự báo thời tiết cũng có cùng nhận định với ông Mai Văn Khiên, cho rằng đây là cơn bão mạnh nhất từ đầu năm và có thể là cơn bão mạnh nhất trong mùa mưa bão năm nay.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc được báo trong nước dẫn lời khi ông so sánh bão Molave với bão Damrey hồi năm 2017; lúc đó cũng khiến hơn 100 người tại miền Trung Việt Nam thiệt mạng.

Bão Molave vào tối ngày 25 tháng 10  quét qua vùng nam đảo Luzon của Philippines và khiến ít nhất 12 ngư dân nước này mất tích.

Cũng tin liên quan thiên tai bão lụt, công tác tìm kiếm 12 nạn nhân còn mất tích tại Thủy điện Rào Trăng 3 ở huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên- Huế hôm nay 26 tháng 10 được tái tục sau một ngày bị gián đoạn do thời tiết xấu.

Tin cho biết vào sáng ngày 26 tháng 10 lực lượng công binh, tổ công tác tăng cường của Quân Khu 4, đội chó nghiệp vụ cùng các huấn luyện viên trường Trung cấp 24 Biên Phòng của Bộ Tư Lệnh Bộ Đội Biên Phòng và các xe cứu thương, máy ủi, xe múc được di chuyển bằng đường bộ từ xã Phong Xuân, huyện Phong Điền vào Thủy điện Rào Trăng 3 để tiếp tục công tác tìm kiến các nạn nhân mất tích còn lại.

Tổng số nạn nhân trong vụ lở đất tại Thủy điện Rào Trăng 3 là 29 người; trong đó có 16 công nhân và 13 người thuộc đội cứu hộ.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.