Việt Nam cắt giảm xuất khẩu dầu thô vì giá thấp

RFA
2020.03.26
Minh họa: Trạm đổ xăng Petrolimex tại Việt Nam. Minh họa: Trạm đổ xăng Petrolimex tại Việt Nam.
AFP

Việt Nam có kế hoạch cắt giảm sản xuất và xuất khẩu dầu thô do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) nhận thấy doanh thu bán ra không thuận lợi trong bối cảnh giá dầu lao dốc.

Theo thông tin từ mạng S&P Global loan đi ngày 26 tháng 3, Việt Nam là một trong những nhà cung cấp dầu thô lớn trong khu vực vì thường xuyên cung cấp các loại dầu ngọt nhẹ, trung bình và nặng khác nhau từ  các mỏ Chim Sao, Thăng Long, Đại Hùng và Bạch Hồ cho thị trường Đông Nam Á.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam gần đây cho biết họ đặt mục tiêu sản xuất 10,62 triệu tấn dầu thô vào năm 2020, giảm 18,9% so với 13,09 triệu tấn vào năm 2019. Nếu giá được niêm yết ở mức khoảng 30 – 35 USD/thùng, Tập đoàn Dầu khí có thể sẽ mất 3 tỷ USD giá trị doanh thu trong năm nay.

Ngoài lý do tài chính, các dự án thăm dò và khai thác dầu khí bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát dịch Covid-19 do nhiều nhà thầu không thể đưa công nhân đến các nhà máy hoạt động theo kế hoạch.

Tuy nhiên, sự lao dốc của giá dầu thô trên thế giới được nói là cơ hội cho Việt Nam xây dựng kho dự trữ dầu thô và dự trữ thông qua việc mua dầu thô với giá cực thấp

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.