Việt Nam phản đối TQ điều máy bay vận tải Y-20 đến Trường Sa

RFA
2021.09.23
Việt Nam phản đối TQ điều máy bay vận tải Y-20 đến Trường Sa Lính Trung Quốc trên Đá Chữ Thập (Trường Sa) hôm 9/2/2016
Reuters

Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc điều vận tải cơ Y-20 đến các đá Vành Khăn, Xu bi và Chữ Thập ở quần đảo Trường Sa là xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này, và vi phạm luật pháp quốc tế.

Đó là trả lời của Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng ngày 23/9 khi được báo giới nêu câu hỏi liên quan tình hình Biển Đông.

Cụ thể, câu hỏi đặt ra cho Phát ngôn nhân Lê thị Thu Hằng là vào ngày 18/9, Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc thông báo đã điều vận tải cơ Y-20 đến các đá Vành Khăn, Xu Bi và Chữ Thập thuộc Trường Sa để chuyển binh lính đồn trú tại những nơi đó về đất liền. Đó là lần đầu tiên Trung Quốc xác nhận việc cho vận tải cơ Y-20 đến Trường Sa.

Câu trả lời của Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng tương tự như lâu nay là: “VN có đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế.”

Trung Quốc hoàn tất việc cưỡng chiếm quần đảo Hoàng Sa vào tháng một năm 1974. Tại Trường Sa, trong những năm qua Trung Quốc cải tạo bảy đá thành đảo nhân tạo rồi biến thành những tiền đồn với cơ sở hạ tầng và trang thiết bị quân sự trên đó.

Bắc Kinh lâu nay tuyên bố chủ quyền gần như trọn Biển Đông qua đường đứt khúc chín đoạn mà họ tự vạch ra. Tuy nhiên, vào năm 2016, Tòa Trọng Tài Thường Trực Quốc tế ở La Haye tuyên đường đó là không có giá trị cả về pháp lý lẫn lịch sử. Bắc Kinh tuyên bố không tuân thủ phán quyết của tòa theo đơn khởi kiện của Philippines và ngày càng có những biện pháp quyết đoán hơn tại Biển Đông.

Ngoài Trung Quốc và Đài Loan, bốn nước khác có tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông là Brunei, Malaysia, Philippines, Việt Nam.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.