Quốc hội sẽ quyết định về hỗ trợ ngân sách đối với 4 trạm BOT sai vị trí

RFA
2020.10.09
bot Ảnh minh họa. Trạm BOT Cai Lậy.
RFA

Bốn dự án BOT sai vị trí, đang dừng thu phí phải chờ Quốc hội xem xét dùng vốn ngân sách hỗ trợ hay không. Truyền thông trong nước dẫn thông tin vừa nêu từ đại diện của Bộ Giao thông-Vận tải, cho biết vào ngày 9/10.

Bốn trạm BOT bao gồm trạm BOT quốc lộ 3 Thái Nguyên và trạm T2 ở Cần Thơ, trạm BOT Bỉm Sơn thu phí hoàn vốn cho hai tuyến tránh Thanh Hóa và trạm La Sơn-Túy Loan thu phí hoàn vốn cho hầm Đèo Cả.

Bộ Giao thông-Vận tải cho biết 4 dự án BOT này được đánh giá là đã không thu phí được trong thời gian dài, nên gây khó khăn cho doanh nghiệp. Do đó, Bộ Giao thông-Vận tải đã nhiều lần kiến nghị với Chính phủ cho phép dùng ngân sách nhà nước để hỗ trợ phần đầu tư của doanh nghiệp và không phải thu phí tại 4 trạm BOT này.

Đại diện của Bộ Giao thông-Vận tải, vào ngày 9/10, cho biết hiện cả 4 trạm BOT này chưa có hướng giải quyết và vì kiến nghị liên quan đến ngân sách nhà nước nên Chính phủ sẽ phải xin ý kiến của Quốc hội để có quyết định cuối cùng.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải còn kiến nghị với Chính phủ về hai phương án gỡ khó khăn cho doanh nghiệp BOT do các dự án bị giảm thu từ năm 2019.

Theo ghi nhận của Bộ này, doanh thu các dự án BOT được cho là rất thấp so với phương án tài chính. 58 trong số 60 dự án có doanh thu thấp hơn dự báo, trong đó 17 dự án chưa đạt 50%.

Hai phương án được đưa ra gồm cho phép doanh nghiệp tăng mức phí BOT lên hoặc giữ nguyên mức phí nhưng tăng thời gian thu phí trong hợp đồng từ năm 2022.

Báo giới quốc nội trong cùng ngày 9/10 loan tin Cơ quan Cảnh sát Điều tra, thuộc Bộ Công an ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam đối với Phó tổng giám đốc Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), ông Nguyễn Mạnh Hùng, với cáo buộc có sai phạm trong dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.

Cơ quan điều tra, đồng thời khởi tố và ra lệnh bắt, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 6 bị can khác thuộc VEC và Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, cùng tội danh với ông Nguyễn Mạnh Hùng.

Liên quan sai phạm trong dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, Cơ quan Cảnh sát Điều tra đã khởi tố bị can gần 20 người.

Dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi có tổng vốn đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng, hoàn thiện vào tháng 9/2018. Tuy nhiên, dự án này được nói là liên tiếp bị xuống cấp, xuất hiện sụt lún, ổ gà không lau sau thời gian khánh thành thông xe.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Anonymous
09/10/2020 16:09

Lại lấy thuế của dân để "hỗ trợ" cho bot đặt sai vị trí. Cuối cùng dân vẫn phải trả tiền y như cũ. Cộng sản hết thuốc chữa.

Anonymous
11/10/2020 02:44

Người nghèo,bệnh viện thiếu,trường học xiêu vẹo,an sinh xã hội èo uột thi không hỗ trợ,đi hỗ trợ mấy thằng ăn cướp là sao???