Tướng Việt Nam cáo buộc Trung Quốc làm ô nhiễm sông suối biên giới

RFA
2019.05.31
000_Hkg9926954.jpg Một góc khu vực biên giới Việt - Trung tại Lào Cai. (Ảnh minh họa)
AFP

Phó tư lệnh Quân Khu 2 của Việt Nam, tướng Sùng Thìn Cò, phát biểu trước Quốc hội Việt Nam vào ngày 30 tháng 5 rằng nhiều sông suối bên phía Việt Nam bị ô nhiễm do bên Trung Quốc lan sang.

Theo vị tướng này thì địa hình phía bên Trung Quốc cao hơn bên Việt Nam và tất cả sông suối xuyên biên giới chủ yếu từ đất Trung Quốc chảy vào Việt Nam.

Trung Quốc đầu tư nhiều khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất và khai thác tài nguyên khoáng sản, đô thị hóa tốc độ cao cũng như lập các khu dân cư sát biên giới. Thực tế đó dẫn đến những hệ lụy là chất thải, nước thải độc hại xả xuống các sông suối xuyên biên giới, chảy vào Việt Nam gây ảnh hưởng môi trường và sức khỏe người Việt.

Tướng Sùng Thìn Cò còn nêu ra tình trạng Trung Quốc đầu tư nhiều công trình thủy điện ở thượng nguồn; tuy nhiên Trung Quốc không điều phối nước theo Công ước Liên Hiệp Quốc là quốc gia ở thượng nguồn phải có trách nhiệm điều phối nước cho các nước dưới hạ nguồn. Trái lại, Trung Quốc còn có lúc xả nước thủy điện bất ngờ gây ngập lụt cho vùng hạ du.

Cụ thể vào đêm ngày 25 rạng sáng 26 tháng 5 vừa qua, nước sông Ka Long qua địa phận thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh dâng cao do mưa lớn và phía Trung Quốc xả lũ thượng nguồn. Một người Việt bị thiệt mạng trong vụ này.

Tướng Sùng Thìn Cò đề nghị Chính phủ Việt Nam rà soát các khu vực sông suối xuyên biên giới giữa hai nước, nếu chưa có hiệp định về quản lý bảo vệ môi trường xuyên biên giới thì cần đàm phán càng sớm càng tốt và nếu để gây nên thiệt hại thì yêu cầu Trung Quốc phải bồi thường.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.