Người Hmong biểu tình tại Cơ quan Tị nạn Liên Hiệp Quốc ở Bangkok

RFA
2018.06.15
35242658_816497021880024_7475743298582216704_n.jpg Nhóm người Hmong tìm quy chế tị nạn, ở Thái Lan kêu gọi UNHCR giải quyết hồ sơ bị hủy bỏ của họ. Hình chụp ngày 15/06/18.
RFA

Một nhóm khoảng 30 người người Hmong tập trung trước cổng văn phòng Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc, ở Bangkok trong 3 tuần qua để khiếu nại về hồ sơ xin quy chế tị nạn của họ bị hủy bỏ.

Đài Á Châu Tự Do ghi nhận có 4 gia đình người Thượng Việt Nam, sắc tộc Hmong tập trung trước văn phòng Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc (UNHCR) tại Bangkok, Thái Lan để khiếu nại về hồ sơ xin quy chế của họ bị đóng, nhưng không được nhân viên của Cao ủy tiếp xúc.

Ông Hàng A Sớ, một người trong nhóm này nói với RFA:

“Họ (UNHCR) không phỏng vấn gì hết. Họ chỉ gọi đến nói là đóng hồ sơ, thu lại giấy tờ. Họ bảo rằng ‘anh không đủ tư cách để làm người tị nạn thì chúng tôi đóng hồ sơ của anh’. Họ chỉ thông báo thế thôi. Nhân viên Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc ra nói vài câu như vậy, rồi họ quay vào văn phòng và sau đó không ra tiếp xúc với chúng tôi nữa.”

Gia đình ông Hàng A Sớ và 3 gia đình còn lại nằm trong số khoảng 500 người Hmong đang tìm quy chế tị nạn ở Thái Lan. Trong thời gian gần đây, một số những hộ gia đình người Hmong được UNHCR liên lạc qua điện thoại, yêu cầu đến văn phòng và nhận thông báo tương tự cũng như bị thu hồi giấy tờ. Tuy nhiên, nhiều gia đình không có điều kiện đến văn phòng Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc để cùng tham gia khiếu nại tập thể.

Nhóm 30 người khiếu nại trước văn phòng Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc trong 3 tuần qua cho biết họ tiếp tục bám trụ với mong muốn được cơ quan này tiếp xúc, giải quyết hồ sơ cho họ.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.