Việt Nam-EU ký Hiệp định Hợp tác Quốc phòng

RFA
2019.10.18
1710t34.jpg Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam-Đại tướng Ngô Lịch và Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, bà Federica Mogherini tại buổi ký kết Hiệp định FPA ở Brussels, Bỉ ngày 17/10/19.
Courtesy: VGP News

Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EU) vừa ký kết Hiệp định về thiết lập khuôn khổ tham gia của Việt Nam vào các hoạt động quản lý khủng hỏang của EU (FPA) ở Brussels, Bỉ vào hôm 17/10/2019.

Truyền thông trong nước, vào ngày 18 tháng 10 cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam-Đại tướng Ngô Xuân Lịch và Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, bà Federica Mogherini, đại diện cho Việt Nam và EU đã ký Hiệp định FPA vừa nêu.

Hiệp định FPA được hai phía Việt Nam và EU đánh giá là một bước phát triển quan trọng trong quan hệ quốc phòng, đóng vai trò thúc đẩy cho Hiệp định Đối tác và Hợp tác toàn diện Việt Nam-EU (PCA).

Theo Hiệp định FPA vừa ký kết, Việt Nam lựa chọn hợp tác với EU trong thiết lập đối thoại chính sách quốc phòng với Cơ quan Hành động Đối ngoại EU; đào tạo tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc (LHQ) và khắc phục hậu quả chiến tranh.

Về phía EU, Hiệp định FPA tạo điều kiện thuận lợi cho EU hợp tác với Việt Nam trong việc tăng cường hợp tác với khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Tại buổi ký kết Hiệp định FPA, Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, bà Federica Mogherini cho biết EU và các quốc gia thành viên quan ngại về tình hình phức tạp ở Biển Đông trong thời gian qua, đồng thời kêu gọi các bên liên quan tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) 1982.

Bà Federica Mogherini cho biết thêm rằng EU ủng hộ việc đàm phán Bộ quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC) một cách minh bạch và đáp ứng lợi ích của các nước trong khu vực cùng các quốc gia đối tác.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.